Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai

Cập nhật 13/4/2017, 19:04:03

Như chúng tôi đã đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai, sáng nay (13/4), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; công tác xây dựng Đảng và phương hướng, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc về phía Trung ương có các đ/c Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Phan Đình Trạc, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Trương Quang Nghĩa, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Trần Tuấn Anh, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương. Về phía địa phương có các đ/c Dương Văn Trang, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Mở đầu buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh báo cáo với Tổng Bí thư và Đoàn công tác của Trung ương tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2010-2015, năm 2016 và quí I năm 2017. Báo cáo cho biết, trên cơ sở nhận diện và nhận thức sâu sắc hơn về những thuận lợi, cơ hội, những khó khăn, thách thức đang đặt ra, định vị lại Gia Lai trong mối liên hệ với các tỉnh, thành phố trong khu vực để từ đó xác định rõ mục tiêu và định hướng phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khóa XV đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh với nhiều giải pháp mới, đồng bộ và đạt được những kết quả quan trọng bước đầu.

Về tình hình kinh tế – xã hội, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của tình hình hạn hán, năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,48%,  GDP bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm, bằng 78,6% so với bình quân chung cả nước. Tổng thu ngân sách đạt 3.732 tỷ đồng, tăng 22,38% so với năm 2015; quí I/2017 thu ngân sách đạt 1.163 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 400 triệu USD, tăng 29% so với năm 2015; quí I/2017 đạt 172 triệu USD, tăng 88,4% so với cùng kỳ năm 2016. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm xuống còn 16,55%. Đến nay, toàn tỉnh đã có 30/184 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các chỉ tiêu về tổng mức bán lẻ hàng hóa, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh năm 2016 và quí I/2017 đều tăng so với năm 2015 và so với cùng kỳ 2016. Văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được quan tâm, việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách được triển khai tích cực. Công tác giáo dục và đào tạo, thông tin truyền thông, lao động việc làm, du lịch tiếp tục có bước phát triển. Quốc phòng, an ninh, TTATXH được giữ vững; những vấn đề bức xúc, khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết; an ninh chính trị đảm bảo ổn định.

Quán triệt quan điểm xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với nhiều chủ trương, biện pháp mới. Việc học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận của Đảng được gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, công tác xây dựng Đảng ở địa phương: Phân công trách nhiệm cơ quan chủ trì, người phụ trách, cơ quan phối hợp, địa bàn thực hiện…

Trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng, tỉnh đã ban hành chương trình kế hoạch thực hiện nghị quyết một cách nghiêm túc, triệt để để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về tình hình, nguyên nhân, nhận diện những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả hoạt động của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà Gia Lai đã đạt được trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà Gia Lai đã đạt được, đặc biệt là từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội XII của Đảng. Theo Tổng Bí thư, nhắc đến Gia Lai không chỉ có khó khăn, gian khổ, mà trong những năm gần đây, Gia Lai đã có bước phát triển, đổi mới mạnh mẽ, bộ mặt của tỉnh ngày càng tươi đẹp, khang trang hơn. Tổng Bí thư bày tỏ ấn tượng trước ý chí quyết tâm vươn lên, không cam chịu đói nghèo của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Gia Lai. Điều này không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà bằng việc làm và đã có kết quả cụ thể bước đầu. Kinh tế tăng trưởng khá, xã hội ổn định. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư được chú trọng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm. Tỉnh đã xử lý tốt việc khắc phục hậu quả hạn hán, làm tốt công tác an sinh, đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

          Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng khi được chứng kiến sự đổi thay của Gia Lai: “Tôi rất vui mừng và ấn tượng khi được trở lại thăm và làm việc với Gia Lai lần này, có thể thấy tình hình phát triển KT-XH đã có sự thay đổi rõ nét. Bộ mặt nông thôn, đô thị, nhất là thành phố Pleiku đã khác hẳn so với trước đây,  đó là điều rất đáng biểu dương”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tổng Bí thư cũng cho rằng: Sự phát triển của Gia Lai vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Gia Lai vẫn là một tỉnh nghèo; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tình hình an ninh chính trị còn có những diễn biến phức tạp.

Đồng tình với những phương án, nhiệm vụ trong thời gian tới được nêu trong báo cáo, Tổng Bí thư yêu cầu cầu Gia Lai phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mình, thực hiện được mục tiêu đến năm 2020, xây dựng tỉnh trở thành tỉnh có mức phát triển trung bình của cả nước mà đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

          Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “ Gia Lai phải tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm, đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo, không cam chịu đói nghèo để vươn lên mạnh mẽ. Tỉnh phải xác định phát triển nông nghiệp trình độ cao, chất lượng cao, gắn với chế biến, với doanh nghiệp; xây dựng nông thôn mới; chú trọng bảo vệ rừng và phát triển công nghiệp du lịch”.

Ngoài ra, Tổng Bí thư còn yêu cầu Gia Lai quan tâm đến GD-ĐT, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí cho đồng bào DTTS; tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời hết sức chú ý để thay đổi triệt để những phong tục tập quán lạc hậu. Chú trọng giải quyết vấn đề đất đai, chính sách xã hội, giữ gìn ANQP và quan hệ tốt với các nước láng giềng, góp phần giữ cho được môi trường hòa bình để phát triển.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, để làm tốt các công việc, vấn đề quyết định vẫn là phải chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng công tác chính trị, nhất là công tác cán bộ. Bởi cán bộ là gốc của mọi vấn đề, do đó phải chống cho được sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng tình, ủng hộ với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Gia Lai, Tổng Bí thư giao các bộ, ban ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, trên tinh thần là ủng hộ tối đa để Gia Lai phát triển.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương và của tỉnh đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc tại Quảng trường Đại Đoàn kết, thành phố Pleiku./.

Quốc Anh, R’Piên


Lượt xem: 65

Trả lời