Tọa đàm Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện Krông Pa (23/4/1979 – 23/4/ 2024) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến Cư Jũ – Dliê Ya

Cập nhật 23/4/2024, 18:04:44

Chiều nay (23/4), huyện Krông Pa long trọng tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện (23.4.1979 – 23.4.2024) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến Cư Jũ – Dliê Ya. Dự Toạ đàm có các đồng chí: Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Tố Hải – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh; đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và một số huyện của tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Krông Pa qua các thời kỳ và đại diện lãnh đạo một số huyện, thị xã của tỉnh Gia Lai.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, huyện Krông Pa đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, nhờ sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng và tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới của các thế hệ cán bộ, đảng viên, quân và dân các dân tộc trong toàn huyện.

  Huyện Krông Pa được thành lập ngày 23/4/1979 trên cơ sở chia tách từ huyện Ayun Pa. Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai, huyện Krông Pa tiếp giáp với tỉnh Phú Yên, là cửa ngõ kết nối giữa Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải Nam-Trung Bộ thông qua Quốc lộ 25. Từ một huyện nghèo, thuần nông, xuất phát điểm thấp, đến nay kinh tế-xã hội của huyện Krông Pa phát triển khá toàn diện, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; quốc phòng-an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố vững mạnh. Đến năm 2023, quy mô nền kinh tế của huyện Krông Pa tăng gấp 60 lần và thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 54 lần so với năm 1979. Trên địa bàn huyện đã có 11 nhà máy và trên 512 cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp đạt gần 2.500 tỷ đồng (tăng gấp 04 lần so với giai đoạn trước năm 2013). Bên cạnh đó, để phát huy tiềm năng và lợi thế của huyện, UBND tỉnh Gia Lai đã cho phép một số doanh nghiệp đăng ký thực hiện 09 dự án đầu tư tại huyện Krông Pa, trong đó có 03 dự án được UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có đường ô tô thông suốt đến trung tâm các xã và đến tận các buôn, làng vùng sâu, vùng xa. Các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 25, Đông Trường Sơn, các tuyến đường nội thị, đường liên xã, liên thôn… đều được đầu tư kiên cố với trên 1.100 km, đảm bảo việc đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân. Từ một vùng đất khô cằn, luôn bị hạn hán, thiếu nước trầm trọng, nay đã đổi thay bằng những cánh đồng màu mỡ, xanh ngát nhờ hệ thống các công trình thủy lợi được đầu tư, đặc biệt là 02 công trình hồ thủy lợi Ia Mlah và hồ Ia Hdreh. Hệ thống điện lưới quốc gia đã phủ kín khắp các thôn, làng với trên 99,5% số hộ sử dụng điện; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93%. Các chương trình MTQG được quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả, tạo luồng gió mới, thay đổi diện mạo địa phương và cuộc sống nhân dân.

 Đồng chí Hồ Văn Thảo – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa phát biểu: “Nhìn lại chặng đường 45 năm qua, cùng với niềm vui về những thành tựu đạt được của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà, tuy nhiên Krông Pa vẫn còn nhiều tồn tại và khó khăn phía trước, cần phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa để vươn lên trong thời gian tới. Với yêu cầu phát triển toàn diện và bền vững thì nhiệm vụ xây dựng huyện Krông Pa trong thời gian tới còn hết sức nặng nề; vì vậy, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Krông Pa tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng lòng, chung sức, với quyết tâm chính trị cao xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Trước hết là phải thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020-2025.”

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 45 năm xây dựng và phát triển; huyện Krông Pa đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Đặc biệt, nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Krông Pa đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Cờ thi đua “Vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tỉnh Gia Lai”. Đây là động lực to lớn để địa phương tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, vững bước đi lên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển.

 

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, thay mặt lãnh đạo tỉnh Gia Lai, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích, sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Krông Pa và đề nghị huyện Krông Pa quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục khai thác, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu của năm 2024 và cả giai đoạn 2021-2025.

 Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Trước hết, tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; chung sức, đồng lòng quán triệt nghiêm túc, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Krông Pa lần thứ XVII . Nỗ lực phấn đấu, biến thách thức thành cơ hội, chuyển khó khăn thành ý chí và quyết tâm hành động góp phần vào nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân trên địa bàn huyện. Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. Khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực; phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của một huyện giáp ranh 2 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên; trong đó tập trung phát triển, chuyển đổi về các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, khai thác hiệu quả tiềm năng về năng lượng tái tạo để tạo động lực tăng trưởng mới. Giữ gìn và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc trên địa bàn huyện, tạo nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực cho phát triển bền vững; khuyến khích huy động các nguồn lực đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và y tế, thực hiện tốt chính sách người có công, gia đình chính sách, người yếu thế; bảo vệ môi trường tự nhiên và kiến tạo môi trường sống tốt. Củng cố an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu. Nắm chắc tình hình trong nhân dân, nhất là những bức xúc tại cơ sở để kịp thời giải quyết có hiệu quả, nhất là vấn đề đất đai, môi trường, chênh lệch giàu nghèo,… Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; thật sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhất là dân chủ ở cơ sở. Thật sự nêu cao tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương giáo.”

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng vẻ vang và những nền tảng, thành tựu đã đạt được, cùng với tiềm năng, lợi thế sẵn có; tinh thần đoàn kết và sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Krông Pa sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng địa phương phát triển hơn nữa để mang đến cho cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, góp phần tạo ra khí thế mới, thắng lợi mới. UBND tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Krông Pa phát triển.

Nhân dịp Tọa đàm Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện Krông Pa, thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long đã trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến Cư Jũ – Dliê Ya cho huyện Krông Pa./.

Mỹ Tiến – Thanh Sáng

 


Lượt xem: 17

Trả lời