Tỉnh ủy Gia Lai tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Cập nhật 04/11/2022, 18:11:24

Chiều nay (4/11), tại Hội trường 2/9, TP.Pleiku, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình số 38-CTr/TU, ngày 29/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/1/ 2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 17 huyện, thị xã, thành phố và Trường Chính trị tỉnh. Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tại điểm cầu chính. Tham dự tại điểm cầu cấp tỉnh có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trên cơ sở Chỉ thị 13 của Ban Bí thư và Chương trình số 38 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã bám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong đó, đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, vai trò của người đứng đầu cùng cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Từ năm 2017 đến nay, các cấp, ngành  đã phối hợp đẩy mạnh, tổ chức gần 1.000 đợt tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về Luật Lâm nghiệp với sự tham gia của 69.790 lượt người; đồng thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng với phương châm “bảo vệ rừng tận gốc”. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Trong giai đoạn 2017 – 20221, đã phát hiện 2.940 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, giảm trên 48% so với giai đoạn 2012 – 2016. Cùng với đó, các cấp ngành đã tập trung triển khai Kế hoạch 1123 của UBND tỉnh và đã tuyên truyền, vận động người dân kê khai gần 32.300 ha đất rừng bị lấn chiếm để chuyển qua trồng rừng. Bằng nhiều nguồn lực, từ năm 2017 đến 2021, toàn tỉnh đã trồng mới được gần 31.500 ha rừng; đến cuối năm 2021, tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh đạt trên 46%.

Cùng với những kết quả đạt được, các ý kiến thảo luận tại Hội nghị của các đơn vị chủ rừng, địa phương, cơ qua chức năng cho thấy: Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh chưa thật sự bền vững. Tình trạng xâm hại tài nguyên rừng tuy có giảm song vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; chế độ chính sách đãi ngộ cho lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ rừng chưa tương xứng, còn thấp dẫn đến thiếu nhân lực; diện tích rừng giao cho UBND cấp xã quản lý lớn song không có lực lượng chuyên trách nên rất khó trong công tác quản lý, bảo vệ; hoạt động của một số cộng đồng khi được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng chưa phát huy được hiệu quả. Cùng với đó, định mức hỗ trợ cho 1 chu kỳ trồng rừng thấp nên không thu hút được các thành phần kinh tế và người dân tham gia; công tác thu hồi đất rừng bị lấn chiếm theo Kế hoạch 1123 của UBND tỉnh gặp khó khăn; việc rà soát hiện trạng và quy hoạch 03 loại rừng qua các năm còn nhiều sai sót. Trong 5 năm, toàn tỉnh còn xảy ra 20 vụ cháy rừng, gây thiệt hại hơn 216 ha rừng trồng.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên thống nhất với những kết quả đạt được và đồng thời chỉ rõ thêm một số tồn tại, vướng mắc qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình số 38 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Nêu lại mục tiêu trong nghị quyết chuyên đề số 02 về triển khai Chương trình trọng tâm thứ tư của Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh về phát triển lâm nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành tập trung triển khai thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành được các chỉ tiêu đã đề ra.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tăng cường năng lực, nâng cao trách nhiệm nhất là người đứng đầu các ngành chức năng, các địa phương, các chủ rừng trong thực hiện chương trình trọng tâm thứ tư của Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 là phát triển lâm nghiệp bền vững, tăng cường sinh kế cho người dân và nâng tỷ lệ che phủ rừng; đồng thời, biểu dương, khen thưởng và đi đôi với xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân không thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, để xảy ra vi phạm trên địa bàn đơn vị quản lý. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương, đơn vị tập trung huy động các nguồn lực thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 – 2025; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và sống được từ rừng; trồng dược liệu, sản vật dưới tán rừng. Và tôi đề nghị các đồng chí chúng ta phải nghiên cứu các cơ chế, quy định, trách nhiệm ràng buộc đối với các tổ chức, cá nhân được giao trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.”

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị tập trung nâng cao năng lực của bộ máy quản lý nhà nước về lâm nghiệp và vai trò của các cơ quan tư pháp trong điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm. Đồng thời, thực hiện nghiêm Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch 3 loại rừng; tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng và nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế rừng. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của phát triển lâm nghiệp bền vững đối với Tây Nguyên nói chung, trong đó có tỉnh Gia Lai, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình số 38 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Với tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh hiện nay là trên 46%, với định hướng đến năm 2025 là 47,75% và theo chỉ đạo của Trung ương tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, NK 2020 – 2025, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đã đề nghị với Gia Lai là đến năm 2030 tỷ lệ che phủ rừng phải đạt trên 50%. Và tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị được tổ chức mới đây thì đồng chí Tổng Bí thư cũng đề nghị với các tỉnh Tây Nguyên trong đó có Gia Lai phải giữ rừng và nâng tỷ lệ che phủ rừng. Đây là mệnh lệnh chính trị của các đồng chí đứng đầu Đảng, Nhà nước giao cho địa phương của chúng ta. Cho nên dù có khó khăn nhưng chúng ta phải quyết tâm làm. Với một trách nhiệm chính trị hết sức lớn nên mong các đồng chí quyết tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình. Quá trình triển khai thực hiện có những vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập thì phải có kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trong thời gian tới được tốt hơn.”

 Đối với những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đơn vị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu giải quyết; còn với những kiến nghị đối với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy sẽ có kiến nghị, đề xuất nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới./.

Đức Hải – Huy Toàn


Lượt xem: 58

Trả lời