Tỉnh ủy Gia Lai hội nghị tổng kết 15 thực hiện chỉ thị 63-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII

Cập nhật 01/6/2016, 07:06:21

Chiều ngày 31/5, Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 63- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH- HĐH) nông nghiệp và nông thôn. Ủy viên Ban  Chấp hành Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang và các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành- Phó BT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy  chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Thường trực tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện chỉ thị 63- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII). Trong đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của KH&CN đối với CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn ngày càng được nâng lên. Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đã từng bước gắn với thực tiễn sản xuất và đời sống, quy hoạch hạ tầng cơ sở, vùng sản xuất, góp phần thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thị trường. Năm 2015, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh đạt gần 9.960 tỷ đồng, tăng 2,74 lần so với năm 2001. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của tỉnh có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân được cải thiện so với trước, tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn giảm bình quân 3,1% năm.

          Tuy nhiên, các hoạt động KH&CN phát triển còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu công cuộc đổi mới trong sự nghiệp CNH-HĐH của tỉnh. Đó cũng là nhận định của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với hoạt động KH&CN sau 15 năm qua. Cùng với đó, hệ thống cơ quan nghiên cứu, ứng dụng KH&CN của tỉnh còn mỏng. Một số chủ trương lớn về phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh đôi khi chưa có sự tham gia của các nhà khoa học và các tổ chức KH&CN. Đến nay, tỉnh vẫn chưa xây dựng được cơ chế chính sách phù hợp để thu hút các nguồn lực đầu tư vào KH&CN. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thẳng thắn thừa nhận nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do hạn chế của tỉnh về mặt quản lý các hoạt động KH&CN. Cùng với đó, nhận thức của chính quyền địa phương các cấp, nhất là cấp huyện về đầu tư cho KH&CN còn thấp. Nguồn vốn đầu tư cho KH&CN hằng năm còn thấp so với nhu cầu. Tỉnh đang thiếu đội ngũ cán bộ khoa học giỏi, cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu ứng dụng KH&CN lạc hậu… 

          Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh ta là một tỉnh nông nghiệp, việc tăng cường thực hiện chỉ thị 63 có vai trò hết sức quan trọng. Do đó, trong thời gian tới, các cấp ngành cần tiếp tục thực hiện tốt nghiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn của tỉnh, đồng thời gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết đặt ra trong ứng dụng KH&CN vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh và đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến công và khuyến lâm, tập trung tuyên truyền thông tin sâu rộng đến đông đảo nhân dân, nhất là vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa về ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất nông nghiệp./.

                                                         

Ngô Thanh; Duy Linh


Lượt xem: 60

Trả lời