Tình trạng chanh dây không trái ở xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh

Cập nhật 17/8/2017, 08:08:38

Tình trạng phát triển diện tích cây trồng một cách ồ ạt không theo quy hoạch của địa phương và ngành chuyên môn đã và đang khiến người nông dân phải gánh chịu những thiệt hại về kinh tế với điệp khúc “được mùa, mất giá” rồi “được giá, mất mùa”. Thế nhưng thực tế cho thấy, đôi khi vẫn vì chạy theo cái lợi trước mắt mà chính những người nông dân lại không tìm hiểu thị trường cũng như các vấn đề khác liên quan để rồi thất bại. Và câu chuyện về chanh dây không cho trái ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) sau đây có thể xem là bài học cho chính những người nông dân khi quyết định trồng cây gì, nuôi con gì.

Cũng như nhiều hộ dân khác ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh), hơn 100 gốc chanh dây trên diện tích 02 sào của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Thiên An sau hơn 07 tháng trồng vẫn không cho thu hoạch vì không đậu trái, mà nguyên nhân vì mua phải giống chanh dây không đảm bảo chất lượng của một công ty có tên Tuấn Đại An ở TP.Pleiku. Theo lời chị Hoa thì cuối năm 2016, bên phía công ty Tuấn Đại An có cho người đến giới thiệu với bà con ở thôn về giống chanh dây; đồng thời có hướng dẫn bà con cách trồng chanh dây cũng như đề xuất hỗ trợ cho người dân nếu trồng chanh dây lấy giống của công ty. Theo đó, công ty Tuấn Đại An đảm bảo giống đạt chất lượng 100%; và khi chanh dây thu hoạch sẽ bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá thị trường, trong đó mức giá thấp nhất sẽ là 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên bỏ chi phí đầu tư, công chăm sóc, đến thời điểm này người trồng chanh dây như đang ngồi trên lửa với nguy cơ mất trắng.

Chị Nguyễn Thị Hoa – thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Trồng đến khi bò lên phủ giàn thì chanh dây đẹp hết rồi, bông thì ra cũng nhiều. Mình cũng bơm thuốc, bỏ phân, tưới đàng hoàng nhưng không đậu trái. Bông ra toàn bông đực, lúc đầu thì bông ra nhiều mừng quá nhưng đâu có biết là bông đực”.

Những năm gần đây, diện tích chanh dây trên địa tỉnh Gia Lai không ngừng được mở rộng và tăng lên. Được trồng trên địa bàn tỉnh từ năm 2012, đến cuối năm 2015, diện tích chanh dây của Gia Lai khoảng 300 ha; tuy nhiên trong năm 2016 và đầu năm 2017, giá chanh dây liên tục tăng cao nên người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đã phát triển mạnh diện tích. Theo kết quả rà soát, báo cáo của các địa phương, hiện nay diện tích chanh dây trên địa bàn tỉnh gần 3.000 ha (tăng gấp 10 lần so với thời điểm cuối năm 2015); trong đó gần 2.250 ha đã cho thu hoạch. So với một số loại cây trồng khác, chanh dây được xem là loại cây trồng giúp tăng thu nhập cho người nông dân trong những năm gần đây, thế nhưng vấn đề đặt ra đó là: Giá cả chanh dây thường bấp bênh, trong khi đó chúng ta lại chưa có nhà máy thu mua và chế biến các sản phẩm từ chanh dây. Và cả việc trồng phải giống chanh dây không cho trái như thực tế bà con nông dân ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) đang gặp phải cũng là điều đáng lo lắng.

Chị  Hoa nói thêm: “Tôi đây là ít chứ các hộ quanh đây là nhiều lắm chớ; ông Sơn Nghệ trên đây 1.000 gốc . Nói chung lại là nhiều lắm, quanh quanh đây nhiều hộ chứ không phải 1 mình tôi đâu”.

Toàn bộ diện tích 16,8 ha chanh dây của 33 hộ dân ở xã Ia Blứ lấy giống từ công ty Tuấn Đại An đều không cho trái. Về phía đơn vị cung cấp giống đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền gần 280 triệu đồng cho người dân tham gia trồng chanh dây đã ứng trước đó. Tuy nhiên đây có lẽ là bài học kinh nghiệm không riêng gì cho người dân ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) tham gia trồng chanh dây mà là cho tất cả nông dân khi quyết định trồng cây gì, nuôi con gì để đảm bảo cho kinh tế gia đình./.

Mỹ Tiến, Duy Linh

 


Lượt xem: 128

Trả lời