Tình nguyện viên Chữ thập đỏ – Hành động vì cộng đồng

Cập nhật 05/12/2021, 08:12:32

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai cùng với tập trung phát triển số lượng hội viên cònquan tâm phát triển lực lượng tình nguyện viên, nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Nhiều mô hình, chương trình hoạt động của Hội mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ.Qua đó đã phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ tình nguyện viên trong công tác nhân đạo, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế tình nguyện (5/12), chúng tôi xin giới thiệu đến quý khán giả phóng sự nhằm ghi nhận những đóng góp của tình nguyện viên trong các hoạt động nhân đạo.

 Nếu Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) là cầu nối trong hoạt động nhân đạo thì Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện của Hội CTĐ là những nhịp cầu nối dài, giúp lan tỏa tình yêu thương và sự sẻ chia đến các đối tượng yếu thế trong xã hội. Chính vì vậy, với thông điệp “Khi cộng đồng cần thì chúng ta có, khi ta cần cộng đồng luôn ở bên ta”, Câu lạc bộ “Ngôi nhà yêu thương” được thành lập năm 2019 đã chung tay cùng Hội CTĐ giúp đỡ những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ không chỉ trên địa bàn tỉnh Gia Lai mà còn thực hiện hỗ trợ một số tỉnh, thành khác. Với tôn chỉ, mục đích của CLB, các thành viên đã kết nối xây dựng được 02 căn nhà cho các em nhỏ mồ côi. Đồng thời, phối hợp với Hội thực hiện 02 chuyến xe nghĩa tình hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân miền Trung bị ảnh hưởng của lũ lụt; 10 chuyến xe chở rau, củ, quả để trợ giúp người dân các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thực hiện 15 “chuyến xe không đồng” hỗ trợ bà con các tỉnh trở về địa phương do dịch Covid-19 khi đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai tại cầu 110, xã Ia Le, huyện Chư Pưh. Sau hơn 3 năm thành lập, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của CLB đạt hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 5.000 lượt người.

Anh Lê Đức Lâu – Chủ nhiệm CLB Ngôi nhà yêu thương  thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai cho biết:  “Trong suốt 3 năm qua, CLB đã làm được 2 ngôi nhà cho 2 đối tượng mồ côi , ngôi nhà số 1 tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, ngôi nhà số 2 là tại xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang. Bên cạnh đó, CLB vẫn thường xuyên hỗ trợ cho các chương trình thiện nguyện, vì cộng đồng như cùng em đến trường trên địa bàn tỉnh và bên cạnh đó hỗ trợ Tết vì người nghèo, hưởng ứng theo của cuộc vận động của Trung ương hội Việt Nam, tỉnh Gia Lai. Mong muốn, tất cả thành viên của CLB đoàn kết, đủ sức khỏe để đồng hành trong công tác tiếp theo, thứ 2 mong muốn quý nhà hảo tâm, mạnh thường quân sẽ tiếp tục tin tưởng đồng hành cùng CLB để giúp đỡ các đối tượng khó khăn trên địa bàn.”

            Với tinh thần xung kích, tất cả vì cộng đồng, đóng góp của tình nguyện viên để lại dấu ấn đậm nét trong phong trào hiến máu tình nguyện. Trong các chương trình vận động hiến máu hằng năm như: Hành trình đỏ; Lễ hội Xuân hồng; Hiến máu nhân ngày thế giới tôn vinh người hiến máu,…các tình nguyện viên không chỉ nhiệt tình tham gia mà còn tích cực tuyên truyền, vận động và hỗ trợ tiếp nhận máu. Đồng thời, các câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp như: Câu lạc bộ Máu nóng, Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt hồng Pleiku, Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Đức Cơ, Phú Thiện,…được thành lập đã kịp thời hỗ trợ máu cấp cứu cho bệnh nhân khi lượng máu, nhóm máu khan hiếm. Từ sự hỗ trợ nhiệt tình của tình nguyện viên, trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức phát động được 82 đợt hiến máu tình nguyện, kết quả tiếp nhận gần 15 ngàn đơn vị máu, đạt hơn 102% kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong năm có hơn 1.000 đơn vị máu được hiến khẩn cấp để giúp đỡ các trường hợp rất cần máu.

Anh Trần Vũ – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai chia sẻ:  “CLB Máu nóng Gia Lai trong năm vừa qua thì vẫn triển khai các hoạt động hỗ trợ hoạt động hiến máu, giúp bệnh nhân trong các trường hợp khẩn cấp tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn tổ chức được chương trình “Hũ gạo tình thương” cho bệnh nhân Thalassemia.  Hiện tại, Group của CLB có gần 3 ngàn thành viên, ngoài ra người sẵn sàng tham gia hiến máu thì cũng gần 1 ngàn người, trong tất cả các nhóm máu và sẵn sàng đảm bảo nguồn máu để phục vụ cho bệnh nhân khi bệnh viện có yêu cầu.”

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 2 ngàn tình nguyện viên Chữ thập đỏ, trong đó có 14 Câu lạc bộ, đội nhóm trực thuộc Hội với 430 thành viên. Các CLB, đội nhóm hoạt động trên các lĩnh vực: Vận động hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh nhân đạo, cấp phát cơm, cháo miễn phí, cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo,…Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Chữ thập đỏ, cùng với tinh thần xung kích, tình nguyện, đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ đã thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả.

Ông Dương Đình Diện – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đánh giá:  “Các tình nguyện viên đã trợ giúp rất tích cực đối với hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ. Ngoài vấn đề trợ giúp cho các hoạt động nhân đạo trên địa bàn thì các tình nguyện viên có đóng góp tích cực trong các hoạt động lan tỏa nhân đạo, đối với các vùng bị ảnh hưởng thiên tai vừa qua. Đồng thời, các tình nguyện viên của tỉnh tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là hoạt động hiến máu tình nguyện, luôn xung kích đi đầu trong các phong trào này.”

Để nâng cao hiệu quả công tác tình nguyện viên, trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; kịp thời tuyên dương tình nguyện viên tiêu biểu trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Qua đó, nhằm không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của hội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương.

Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 21

Trả lời