Tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP

Cập nhật 30/11/2020, 10:11:50

Nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp của địa phương; thời gian qua nhiều chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ nông sản, phiên chợ nông sản đã được các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh Gia Lai tổ chức. Và đây thực sự là cơ hội để những sản phẩm OCOP của tỉnh đến được gần hơn với người tiêu dùng; còn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có thêm cơ hội để tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm khoai lang Lệ Cần vốn đã có tiếng từ rất nhiều năm trước đây và nay cũng đã được xây dựng thành công thương hiệu riêng đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Tuy nhiên vấn đề đầu ra cho sản phẩm thì vẫn còn khó khăn, chính vì vậy mà từ sản phẩm khoai lang nguyên liệu đạt chuẩn OCOP này, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tân Bình, huyện Đak Đoa tiếp tục chế biến sâu một số sản phẩm như: Tinh bột khoai lang, miến khoai lang, bánh tráng khoai lang, rượu khoai lang để nâng cao giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, việc tham gia các phiên chợ nông sản như thế này cũng đã thực sự đưa sản phẩm đến gần hơn với thị trường.

Ông Nguyễn Công Đạt – TP.Pleiku cho biết: “Mình cũng là người đam mê sản phẩm, hiểu biết sản phẩm nên cũng đang có hướng tiếp nối các DN, làm sao để mà đưa sản phẩm của mọi người đi xa hơn, rộng hơn. Càng ngày người nông dân phải nói là họ marketting rất là tốt, biết đưa sản phẩm của mình lên 1 tầm khác không phải như truyền thống nữa. Mà sản phẩm này nếu làm tốt thì có thể là marketting đi khắp 63 tỉnh, thành phố”.

Sau 02 năm triển khai chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương và đặc biệt là sự tham gia tích cực của các chủ thể có sản phẩm OCOP; đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 42 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh (trong đó có 34 sản phẩm đạt 3 sao và 8 sản phẩm đạt 4 sao). Riêng trong năm 2020 có hơn 104 sản phẩm đăng ký tham dự đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh và dự kiến đến cuối năm nay, toàn tỉnh sẽ có thêm 80 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh. Mạnh dạn trong đầu tư, mở rộng sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường; thế nhưng điều mà các chủ thể có sản phẩm OCOP mong muốn vẫn là làm thế nào để có điều kiện tiếp cận với người tiêu dùng, đối tác, nhà phân phối, tìm kiếm cơ hội đầu ra cho sản phẩm, thiết lập kênh phân phối tại những thị trường tiềm năng.

Anh Lê Hữu Anh – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ  Lam Anh, huyện Đak Đoa cho biết: “Tôi nghĩ là các chủ thể khác, những tập thể HTX hay là những hộ cá nhân, nông hộ mà có ý tưởng xây dựng sản phẩm thì tham gia vào Chương trình OCOP thì tôi thấy là hiệu quả rất là cao để xây dựng được sản phẩm và thương hiệu riêng của mình. Rất là mừng sau khi đánh giá xong điểm về OCOP cấp huyện thì chúng tôi cơ bản là đã hoàn thiện sản phẩm của mình và rất là tự tin khi đưa sản phẩm của mình vào thị trường và được mọi người rất là đón nhận”.

Sắp tới đây, Hội chợ triển lãm Thương mại và giới thiệu các sản phẩm OCOP Gia Lai năm 2020 sẽ được tổ chức trong 05 ngày (từ ngày 22 đến ngày 26/12/2020) tại đường Anh Hùng Núp, Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Pleiku với quy mô 250 gian hàng tiêu chuẩn; trong đó có 100 gian sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP. Đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy, khuyến khích giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm truyền thống, sản phẩm mang tính đặc trưng của tỉnh Gia Lai, đặc biệt là các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP./.

Mỹ Tiến, Minh Trí


Lượt xem: 46

Trả lời