Tiêu tan giấc mộng hão huyền (phần 2)

Cập nhật 10/9/2015, 13:09:46

Vốn có cuộc sống kinh tế và thu nhập thuộc loại khá giả ở địa phương, nhưng vì nghe lời kẻ xấu phỉnh dụ sẽ  có một cuộc sống giàu có hơn mà không phải lao động, vậy nên gia đình anh Rah Lan  Xoan ở làng Queng Thoa, xã Ia Pal, huyện Chư Sê đã bán hết tài sản để trốn đi Thái Lan. Sống trên đất Thái để tìm cơ hội đi Mỹ, song giấc mộng ấy đã nhanh chóng tan vỡ.

Chị Rơ Lan Ben rất mừng khi trở về quê hương

Cách đây gần 1 năm, vợ chồng anh Rah Lan Xoan và chị Rơ Lan Ben ở làng Queng Thoa, xã Ia Pal, huyện Chư Sê đã bán hết ruộng rẫy, xe công nông, xe tuốt lúa, đàn bò, cùng một số tài sản có giá trị khác để lấy tiền vượt biên trốn sang Thái Lan với hy vọng sớm đổi đời…. 2 vợ chồng và 2 đứa con sống trên đất khách, dù làm lụng đủ việc, thắt bóp chi tiêu nhưng tiền công lao động kiếm được chẳng đủ lo cho 4 miệng ăn cho gia đình, kèm theo nhiều nỗi lo lắng thường trực, nhất là việc cư trú bất hợp pháp trên đất Thái Lan.

Anh Rah Lan Xoan- Làng Queng Thoa, xã Ia Pal, huyện Chư Sê nói: Qua đó làm không có gì, mình đi xây nhà cho người ta, nhà 2, 3 tầng khi làm cũng sợ. Tiền gom đi gần 200 triệu đồng, gom đi mà xui xẻo quá, qua Thái Lan làm ăn không được, nhiều người ra ngoài đường bị Công an Thái bắt nhiều lắm”.

Chị Rơ Lan Ben – vợ anh Rah Lan Xoan cũng cùng tâm trạng: “Qua đó ăn không đủ, nhà thuê, ở đây sướng hơn nhiều. Qua đó mình đi quét đường sợ Công an lắm vì không có giấy tờ”.

8 tháng con gái, con rể và 2 đứa cháu ngoại vất vả mưu sinh trên đất khách kiếm tiền để vừa lo cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày vừa tiết kiệm để sớm trở về quê làng là những tháng ngày vợ chồng ông Rơ Lan Nghé ăn ngủ không yên… Phần vì giận con phần vì thương con, ông bà luôn ngóng tin và mong chờ con cháu sớm quay về đoàn tụ, làm lại từ đầu dù có muộn màng đi chăng nữa.

Ông Rơ Lan Nghé – cha Chị Rơ Lan Ben kể: “Gia đình nó đi Thái Lan, ông già, bố mẹ không cho. Nó nghe người ta nói ở nước người ra là hay, giàu có, rốt cuộc bán ruộng bán rẫy để đi. Bây giờ về quá khó khăn, ruộng rẫy không còn, phải mượn bố mẹ gạo để ăn. Giờ lỡ rồi nên mình chỉ biết động viên nó thôi, làm lại từ đầu, ở nhà mà làm ăn, có ít ăn ít, có nhiều ăn nhiều”.

Từ một gia đình có của ăn của để tại làng nhưng chỉ vì suy nghĩ nông nổi và muốn giàu có nhanh chóng trên đất người mà không phải lao động vất vả, gia đình anh Rah Lan Xoan đã phải trả giá cho những suy ngĩ và việc làm sai trái của mình… Hôm nay, dù đã trở về quê hương, nhưng với gia đình anh Rah Lan Xoan, con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, phải cố gắng nhiều để gầy dựng lại cuộc sống mới  nhưng gia đình luôn có điểm tựa vững chắc đó là gia đình, bà con và sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương để anh chị có cơ hội làm lại từ đầu./.

 

Thiên Thanh – Minh Trí


Lượt xem: 59

Trả lời