Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Cập nhật 06/3/2014, 13:03:34

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm A H5N1, bên cạnh công tác kiểm dịch của ngành thú y, hiện nay các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ được giao để chủ động cùng với các cấp, ngành, chính quyền và nhân dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

 

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai.

 

Là đơn vị đầu mối có nhiệm vụ giám sát, chăm sóc sức khỏe cho người dân trước lo ngại về dịch cúm gia cầm H5N1, hiện nay, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư như Cloramin B hay Tamiflu để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm.  

 

Qua trao đổi Bác sỹ Nguyễn Thị Xuân-Phó khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm vac xin sinh phẩm,  Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết: Trung tâm y tế dự phòng đã có hướng chủ động ngay từ đầu năm thường xuyên có công văn nhắc nhở các trung tâm y tế huyện dự trù trang thiết bị, hóa chất để khi có dịch triển khai kịp thời. Phía Trung tâm y tế dự phòng cũng trang bị đồ phòng hộ, hóa chất và máy móc cũng đầy đủ ngay tại trung tâm, nếu có gì thì có đủ trang thiết bị hóa chất để xử lý dịch.

Cán bộ Trung tâm tư vấn cho người dân cách phòng ngừa dịch cúm gia cầm.

 

Hiện tại, theo chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành y tế, Trung tâm luôn duy trì 3 đội cơ động phòng chống dịch gồm bộ phận dịch tễ, lâm sàng, xét nghiệm, xử lý môi trường,.. túc trực thường xuyên, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, để giúp người dân hiểu rõ hơn về triệu chứng cũng như dấu hiệu nhận biết virut cúm A H5N1, Trung tâm y tế dự phòng đã thành lập phòng tư vấn kiến thức, hỗ trợ thông tin cho người dân về cách thức phòng ngừa dịch cúm gia cầm.

 

Theo thống kê, cho đến thời điểm này cả nước đã xảy ra 63 ổ dịch cúm A H5N1 tại 22 tỉnh. Riêng Gia Lai, từ đầu năm đến nay có xảy ra 2 ổ bệnh cúm gia cầm tại huyện Ia Grai và Đăk Pơ. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và quyết tâm của ngành chức năng, các ổ bệnh cúm gia cầm này đã được kiểm soát hiệu quả, không để lây lan ra diện rộng. Gia Lai vẫn là địa phương phòng chống tốt dịch cúm A H5N1 lây lan. Mới đây, vấn đề phòng chống dịch cúm A H5N1 trên gia cầm và trên người tiếp tục được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo gắt gao tại nhiều cuộc họp, hội nghị.

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm A H5N1, để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân nên chú ý những khuyến cáo của ngành y tế về cách thức phòng chống lây nhiễm cúm A H5N1 đã được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi thời gian qua./. 

Nhật Thành-Thanh Sáng


Lượt xem: 50

Trả lời