Tiếp sức để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 20/11/2022, 15:11:58

Nguồn vốn tín dụng chính sách giờ đã bao phủ khắp các buôn, làng tại thị xã Ayun Pa và thổi làn gió mới, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, nhờ có sự tiếp sức của nguồn vốn, cộng với sự chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, nhiều hộ đã chủ động vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Năm 2004, lúc đó còn là hộ nghèo, ông Kpă Krik vẫn quyết định vay 5 triệu đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ayun Pa để phát triển kinh tế. Nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích và chăm chỉ làm ăn, năm 2009, gia đình ông đã thoát khỏi diện hộ nghèo. Không bằng lòng ngồi yên một chỗ mà quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại, ông Kpă Krik không ngừng mày mò, học hỏi để phát triển kinh tế gia đình và tiếp tục nhận được sự tin tưởng, đồng hành từ ngân hàng khi giải ngân thêm nguồn vốn vay 70 triệu đồng vào năm 2021. Hiện tại, ngoài cơ ngơi khang trang, máy móc sản xuất hiện đại được mua sắm thì với hơn chục con bò đang có và nhiều ha đất trồng lúa, bắp, thuốc lá; năm 2022, sau khi trừ chi phí, ông Kpă Krik tin tưởng sẽ thu lời hàng trăm triệu đồng.

Ông Kpă Krik – Buôn Yứ Ama Nai, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa nói: “Do được sự giúp đỡ từ Ngân hàng chính sách cho vay vốn nên mới được như thế này. Nếu ngân hàng không cho vay thì bản thân cũng chịu thua thôi, không thể phát triển kinh tế được. Dự kiến năm 2022 này, nếu mà làm được mùa thì chắc gia đình sẽ thu lãi 350 triệu đồng”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách được triển khai đã tiếp thêm động lực rất lớn giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại thị xã Ayun Pa từng bước xóa đói, giảm nghèo; từ đó chung tay xây dựng buôn, làng no ấm. Theo đại diện Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ayun Pa: Cho đến thời điểm này, dư nợ cho vay tại Phòng Giao dịch đạt 228 tỷ đồng với hơn 5.000 hộ vay vốn, trong đó có 3.840 hộ dân tộc thiểu số vay với tổng số tiền hơn 137 tỷ đồng. Riêng 10 tháng  năm 2022, Phòng Giao dịch đã giải ngân nguồn vốn hơn 72 tỷ đồng giúp 1.613 hộ vay để phát triển kinh tế. Trong đó có 1.044 hộ dân tộc thiểu số được giải ngân nguồn vốn vay gần 43 tỷ đồng. Nhờ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích cộng với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ hệ thống chính trị các cấp; dự kiến năm 2022, thị xã Ayun Pa sẽ có 234 hộ thoát khỏi diện hộ nghèo và cận nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ayun Pa cho biết: “Ngân hàng chính sách sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội để đáp ứng và mở rộng cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Ngoài ra thì chúng tôi tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng và chất lượng hoạt động tại các điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm vay vốn để làm sao nguồn vốn đến tay người dân phát huy hiệu quả tốt nhất”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách thực sự là sợi dây gắn kết, tạo động lực giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại Ayun Pa nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc…/.

 Đoàn Bình, Huy Toàn


Lượt xem: 19

Trả lời