Tiếng loa Biên phòng: sự sáng tạo trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid_19

Cập nhật 11/4/2020, 09:04:24

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ kép: bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia và phòng, chống có hiệu quả dịch Covid_19, trong những ngày qua lực lượng Bộ đội Biên phòng Gia Lai nói chung, Đồn Biên phòng Ia Nan nói riêng đã có nhiều cách làm sáng tạo với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Thưa bà con, để phòng chống dịch Covid_19 ngày 31/3/2020 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 đến ngày 15/4/2020 trên phạm vi cả nước và tạm thời đóng cửa tất cả các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia. Chính phủ yêu cầu mọi người dân ở nhà và chỉ ra đường khi có nhu cầu thật sự cần thiết; không tập trung quá 2 người và giữ khoảng cách tốt thiểu 2m khi giao tiếp; đeo khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng; tất cả các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia về phải cách ly tập trung 14”.

Những ngày qua bà con các làng thuộc xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ vẫn gọi vui rằng đây là “xe phát kẹo Covid” của Đồn Biên phòng Ia Nan. Đều đặn mỗi ngày 2 lần vào 6 giờ sáng và 18 giờ chiều nhân viên vận động quần chúng của đơn vị lại cùng với chiếc loa thùng chở sau xe máy để rong rủi khắp các đường làng ngõ xóm để nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội, góp phần phòng, chống dịch Covid_19.

Thượng úy Nguyễn Thế Thắng, Nhân viên Trinh sát Đồn Biên phòng Ia Nan,  huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “ Đội đã thực hiện rất nhiều mô hình, biện pháp phương pháp, nhưng với biện pháp tiếng loa biên phòng thì một người đi có thể phát qua Bluetooth để tuyên truyền cho nhiều người, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Lúc đầu thì cũng gặp khó khăn nhưng được sự đồng hành ủng hộ của chính quyền địa phương và bà con nên đã đạt được những kết quả nhất định trong việc kêu gọi bà con chung tay đẩy lùi Covid_19”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện Chư Prông, Gia Lai trao đổi thêm: “ Để nâng cao nhận thức cho người dân trong bối cảnh cách ly xã hội thì chúng tôi rất trăn trở vì vừa phải làm sao vừa đủ lực lượng chốt chặn trên biên giới vừa đảm bảo tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con ở thôn làng. Lúc đầu thì cũng khó khăn, nhất là trong biên tập và chuẩn bị nội dung nhưng anh em đã rất cố gắng đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu để tuyên truyền ở thôn làng và nhận thức nhân dân được nâng lên, bà con hưởng ứng phòng chống dịch”.

Toàn xã Ia Nan có 9 thôn, làng với 1.925 hộ, gần 8.000 khẩu. Trong đó có 250 khẩu theo đạo Tin lành, 190 khẩu theo đạo Công giáo. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội và các khuyến cáo của Bộ Y tế, của chính quyền địa phương đa số bà con đã chấp hành những quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, các nhóm đạo trên địa bàn đã chấp hành nghiêm việc không tập trung đông người mà chỉ cầu nguyện  tại gia trong thời  gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid_19.

Ông Rơ Châm Míu, Nhóm trưởng Tin lành làng Nú, xã IaNan, huyện Đức Cơ, Gia Lai bày tỏ:  “Cán bộ Biên phòng cũng đã thường xuyên tuyên truyền cho bà con, tôi hiểu và cùng Ban Chấp sự động viên bà con chống lại Covid_19, không tụ tập đông người và tu tại gia. Cũng cám ơn Bộ đội Biên phòng đã quan tâm chỗ điểm nhóm mà tuyên truyền để bà con tránh Covid_19”.

Do phải ưu tiên lực lượng để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tại các chốt chặn phòng dịch trên đường mòn, lối mở nên cách tuyên truyền mới bằng loa di động mà Đồn Biên phòng Ia Nan đang triển khai được xem là biện pháp phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả trong nâng cao ý thức phòng chống dịch cho người dân. Đây là giải pháp sáng tạo cần được nhân rộng trong tình hình hiện nay./.

Hữu Lanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 40

Trả lời