Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Gia Lai đang khó khăn do tâm lý người dân

Cập nhật 09/6/2022, 10:06:05

Mặc dù dịch bệnh Covid – 19 hiện đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên người dân vẫn cần phải tiêm vắc xin mũi tăng cường, mũi bổ sung để đạt miễn dịch trong cộng đồng. Bởi lẽ, vắc xin phòng Covid – 19 khi tiêm sẽ tạo ra kháng thể không ổn định và giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid – 19 mũi 3, mũi 4 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang gặp rất nhiều khó khăn do tâm lý chủ quan của người dân. Thực trạng này diễn ra ngay cả với địa bàn thuận lợi nhất của tỉnh Gia Lai trong các đợt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đó là Tp. Pleiku.

Với những thông tin đã có sẵn trong các đợt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid – 19 mũi 1 và mũi 2, Trạm Y tế phường Hội Phú, Tp. Pleiku đã thông báo cụ thể lịch tiêm mũi 3, mũi 4 đến từng người dân bằng cách nhắn tin qua số điện thoại. Thế nhưng trong tổng số gần 2000 tin nhắn thông báo mỗi ngày thì chỉ khoảng 10 đến 12 người dân đến Trạm Y tế để tiêm.

Anh Đặng Duy Anh, Phường Hội Phú, Tp. Pleiku cho biết: “Mình tiêm mũi 4 rồi, hiện nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát rồi nay mình tiêm nhắc lại để đảm bảo.  Có một số trường hợp lớn tuổi mình quen trong xóm họ kêu tiêm 2 mũi thôi được rồi, người ta sợ”.

Công tác triển khai tiêm vắc xin phòng Covid – 19 cho người dân trong đợt 36, 37 chưa xong, ngày 8/6 các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn Tp. Pleiku tiếp tục nhận vắc xin phân bổ trong đợt 38. Nhưng trước thực trạng tâm lý người dân không muốn tiêm vắc xin mũi bổ sung, mũi tăng cường nên các hầu hết Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn Tp. Pleiku đang rất lúng túng trong việc xử lý vắc xin đúng theo tiến độ đề ra.

Y sĩ Hồ Thái Sơn – Phó Trưởng Trạm Y tế phường Hội Phú, Tp. Pleiku cũng cho biết: “Trạm Y tế phường Hội Phú có nhận về 272 liều, trích 1 tuần nay rồi mà mới được 84 liều, còn tồn 192 liều. Có khả năng phải xin ý kiến cấp trên vì không có ai đến trích vì lượng vắc xin để lâu sợ hết hạn”.

Y sĩ Thái Thị Anh Thu – Phó Trưởng Trạm Y tế phường Phù Đổng, Tp. Pleiku  cũng cho biết: “Ngày 1/6 chúng tôi đã nhận được 432 liều nhưng đã kích hoạt tin nhắn, tuyên truyền vận động người dân 3000 người nhưng 1 ngày chỉ tiêm được 10 đến 12 người/ngày. Khó khăn thứ hai là tiêm chủng đợt 38 tiếp theo từ ngày 8/6 đến ngày 12/6 là 2.718 liều, nhưng mà đã tuyên truyền, kích hoạt thông báo đến người dân đến tiêm nhưng mà rất là ít. Về công tác tồn vắc xin tại Trạm không biết nên sử dụng ra sao, nhờ sự quan tâm cấp trên hướng dẫn cho Trạm kịp thời”.

 Cần phải khẳng định, kết quả mà chúng ta đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 có phần rất quan trọng từ việc tiêm chủng. Vì vậy nếu người dân chủ quan cho rằng dịch bệnh đã được kiểm soát và mình đã tiêm đủ mũi cơ bản nên không tiêm mũi nhắc lại thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát và  lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn. Vì vậy Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương cần thiết duy trì tiêm chủng vắc xin phòng Covid – 19 trong những ngày tới và người dân cần phải có nghĩa vụ tham gia để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 24

Trả lời