Thường trực Tỉnh ủy làm việc tại thị xã An Khê và huyện Kông Chro

Cập nhật 15/11/2015, 20:11:19

Như tin chúng tôi đã đưa, trong hai ngày 13 – 14/11, đồng chí Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có chuyến công tác, làm việc tại thị xã An Khê và huyện Kông Chro về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015 và chỉ đạo một số nội dung trọng tâm khác. 

 

 

 Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro, Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế xã hội của huyện từ đầu năm đến nay. Diện tích các loại cây nông nghiệp chủ lực trên địa bàn như: Bắp lai, mỳ,…tiếp tục được giữ ổn định. Thu ngân sách đạt hơn 22 tỷ đồng, vượt 40% dự toán tỉnh giao. Tiến độ triển khai xây dựng cơ bản đảm bảo kế hoạch. Mặt hạn chế lớn nhất của huyện đó là tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là hộ nghèo người dân tộc thiểu số chiếm hơn 95%. Để giảm nghèo hiệu quả, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng huyện Kông Chro cần thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phải phát triển sản xuất theo hướng chuỗi giá trị mới mang lại hiệu quả. Kông Chro có tiềm năng lớn về quỹ đất để phát triển sản xuất nhưng thời gian qua việc khai thác chưa được thực hiện tốt.

 Đ/c Võ Ngọc Thành nói : “ Đánh thức tiềm năng này như thế nào, đề nghị địa phương, sở ngành chúng ta cần trăn trở về điều này. Đừng có suy nghĩ theo lối mòn lâu nay trồng mía cứ trồng mía, trồng mỳ cứ trồng mỳ thì chắc chắn rằng 5 năm nữa các đồng chí tổng kết cũng chưa lên được. Tôi cho rằng như thế là chưa ổn mà cần phải biết khai thác, lôi kéo, tìm tòi, đánh thức các tiềm năng đang có. Nếu sản xuất không gắn với tiêu thụ thì bao giờ thiệt thòi cũng thuộc về nông dân. Vậy vai trò của chính quyền như thế nào, đứng có ngồi một chổ đề nghị cấp này, cấp kia quan tâm hỗ trợ mà chính chúng ta phải giúp cho người nông dân, định hướng cho nông dân, lôi kéo các doanh nghiệp, các ngành để đưa vào sản xuất vừa chế biến, gắn với tiêu thụ thì mới có lợi được”. 

 Một nội dung mà Thường trực tỉnh ủy cũng lưu tâm đối với huyện Kông Chro đó là phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện Kông Chro hiện mới có 1 xã nông thôn mới muốn nhanh trước tiên phải làm tốt công tác giảm nghèo. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị phải nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong đó đứng đầu là vai trò của đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện.

Đồng chí Dương Văn Trang , Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại huyện Kông Chro

Đồng chí Dương Văn Trang , Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo : “Nghị quyết của các huyện lúc nào cũng có tiêu đề nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy nhưng thực tế một số cấp ủy chưa nâng cao năng lực lãnh đạo mới dẫn đến những hạn chế như thế này. Dân thì chưa biết cách thoát nghèo nhưng cán bộ chưa xuống hướng dẫn cho dân thoát nghèo nên tôi yêu cầu các đồng chí phải xuống cơ sở. Thoát nghèo chính là xây dựng nông thôn mới và ngược lại xây dựng nông thôn mới cũng chính là thoát nghèo do vậy các đồng chí phải vận động dân tham gia tích cực vào phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn trên cây mía để mang lại giá trị sản xuất cao. Đó cũng là một nội dung trong xóa nghèo bền vững. Làm tốt vừa thoát nghèo vừa xây dựng nông thôn mới”.

 Làm việc tại xã Đăk Tpang, một trong những xã còn khó khăn nhất của huyện Kông Chro có tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 32%, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đề nghị đảng ủy, chính quyền xã cần nâng cao năng lực lãnh đạo, phải thường xuyên gần dân, sát dân, thực hiện tốt công tác dân vận, hướng dẫn bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, học tập cách sản xuất, làm ăn mới, hiệu quả để từ đó có điều kiện cải thiện cuộc sống.

 Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm tặng quà cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Kông Chro

Dịp này, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm tặng quà cho 20 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ với 3 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại làng Groi, đồng chí Dương Văn Trang và Võ Ngọc Thành thay mặt lãnh đạo tỉnh động viên các gia đình sớm vượt qua khó khăn tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt không để con em phải bỏ học. Các đồng chí giao nhiệm vụ cho cấp ủy đảng, chính quyền xã Đăk Tpang, huyện Kông Chro quan tâm chăm lo hơn nữa đối tượng hộ nghèo trên địa bàn, nhất là bà con dân tộc thiểu số. Sớm triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất để hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Chia sẻ với những khó khăn của địa phương, nhân dịp đến thăm, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có Công ty Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai đã nhận xây dựng 5 căn nhà tặng cho các hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã đến thăm, động viên tập thể giáo viên Trường Tiểu học và THCS Lê Lợi. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chúc mừng các thầy cô giáo của hai nhà trường và toàn thể đội ngũ các thầy cô giáo trên địa bàn toàn tỉnh đang cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp trồng người của tỉnh.

Cũng trong ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và CT. UBND tỉnh đã đến thăm và kiểm tra tình hình hoạt động của Trạm y tế xã Đăk Tpang.

 

Bí thư  Tỉnh ủy Dường Văn Trang và CT. UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy An Khê.

Trong chuyến công tác tại các huyện phía Đông của tỉnh, trước đó ngày 13.11 Bí thư  Tỉnh ủy Dường Văn Trang và CT. UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy An Khê.

Sau khi nghe lãnh đạo địa phương báo cáo về kết quả tình hình phát triển kinh tế xã hội của thị xã, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy biểu dương công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy trong thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2015. Đề nghị thời gian tới địa phương chú trọng một số mặt công tác trọng tâm đó là đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới cho tương xứng với quy mô, vị trí của thị xã. Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã cần năng động, sáng tạo hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xây dựng thị xã phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết lần thứ XV của tỉnh Đảng bộ.  

Đ/c Dương Văn Trang ,Bí thư Tỉnh ủy  nói: “Các đồng chí lúc nào cũng mong muốn thị xã trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh, đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư giúp địa phương. Tỉnh cũng có phần trách nhiệm trong việc này nhưng các đồng chí mới là chính. Mỗi huyện, thị xã, thành phố đều phải tự phát huy nội lực của mình trong đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh”.

 Về một số tồn tại trên địa bàn thị xã thời gian qua như tình trạng ô nhiễm môi trường, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị địa phương phối hợp chặt chẽ với các sở ngành của tỉnh, có biện pháp đối thoại giải quyết một cách linh động hài hòa giữa các bên, đảm bảo cho sự ổn định phát triển của địa phương. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, phấn đấu đưa thị xã lên đô thị loại III. Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý thị xã An khê cần phát huy nội lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch đề ra vào năm 2020. Trước tiên phải dành sự quan tâm đầu tư đến 4 làng đồng bào dân tộc thiểu số ở 5 xã trên địa bàn.  

Làm việc với Nhà máy đường An Khê, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả hoạt động kinh doanh của nhà máy thời gian qua đã góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt mô hình trồng mía theo cánh đồng mẫu lớn nhà máy đang thực hiện đã cho thấy đây là hướng phát triển sản xuất mới, hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị thời gian tới, lãnh đạo Nhà máy đường An Khê nghiên cứu nhân rộng mô hình này tại khu vực các huyện phía đông còn khó khăn như: Kông Chro, Ia Pa,.. để nâng cao năng suất, giá trị kinh tế góp phần củng cố bền vững mối quan hệ gắn bó giữa nhà máy và nông dân trồng mía. Bên cạnh đó, các địa phương có vùng nguyên liệu quan tâm phổ biến, triển khai cánh đồng mẫu lớn đến với người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là việc làm cần thiết nếu thực hiện tốt sẽ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho bà con. Nhà máy đường An Khê hiện có 26 ngàn ha mía nguyên liệu. Vụ mía 2015 – 2016, công suất hoạt động của nhà máy là 12.000 tấn mía ngày, tiến tới nâng công suất lên 18.000 tấn mía ngày trong vụ ép 2016 – 2017. Nhà máy đã thực hiện cơ giới hóa toàn bộ diện tích mía với năng suất bình quân đạt 70 tấn mía/ha./.

 

 

Nhật Thành , Thanh Sáng


Lượt xem: 72

Trả lời