Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Cập nhật 01/2/2024, 18:02:01

Thời gian tới, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Gia Lai cần chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông ngay từ cơ sở; đồng thời nhân rộng, lan tỏa những mô hình, cách làm hay trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; lấy “thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Đây là chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và sơ kết 3 năm triển khai Phong trào thi đua “Gia Lai chung tay vì an toàn giao thông” giai đoạn 2021-2023 được UBND tỉnh tổ chức vào chiều nay (ngày 1/2).

Qua 3 năm triển khai Phong trào thi đua “Gia Lai chung tay vì an toàn giao thông” giai đoạn 2021-2023 cũng như triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đặc biệt ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên.

Trong 3 năm (từ ngày 15/12/2021 đến 14/9/2023), trên địa bàn tỉnh xảy ra 872 vụ tai nạn giao thông, làm chết 604 người, bị thương 676 người. So với cùng kỳ 3 năm trước liền kề, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: Giảm 123 vụ, giảm 21 người chết và giảm 326 người bị thương. Riêng năm 2023, tỉnh Gia Lai kéo giảm 8 vụ tai nạn giao thông, giảm 45 người chết và giảm 23 người bị thương so với năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế đề nghị: Thời gian tới, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và UBND các cấp, lực lượng chức năng bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tổ chức thực hiện. Phải xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục và kiên trì xây dựng văn hóa giao thông. Chỉ khi có văn hóa giao thông thì chúng ta mới đạt được kết quả mang tính bền vững. Mà để làm được thì phải làm ở các cấp, ngành và ở các cấp độ khác nhau. Đối với các lực lượng, các tổ chức chính trị cũng phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để hình thành ý thức giao thông mỗi người, để khi chúng ta làm việc gì cũng phải nghĩ tới vấn đề về an toàn giao thông.”

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế đề nghị cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhân thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả; nâng cao kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện cho lứa tuổi học sinh. Nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, gắn với việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và xử lý các vị trí nguy hiểm trên đường bộ. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải; đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera gắn trên phương tiện. Siết chặt kỹ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh đào tạo, sát hạch ở vùng sâu, vùng xa, vùng người dân tộc thiểu số. Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn” thường xuyên, liên tục, hiệu lực, hiệu quả. Trước hết là triển khai đông bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Các lực lượng chức năng phải thực hiện tốt phương châm là chúng ta thức cho dân ngủ, chúng ta làm việc cho dân chơi. Như vậy trong mấy ngày tết này các đồng chí phải căng lực lượng ra làm, trong đó tôi lưu ý các đồng chí lực lượng chức năng tăng cường công tác TTKS để cho Nhân dân đón Tết an vui, tai nạn giao thông xảy ra ít nhất.”

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long tặng 6 tập thể và 14 cá nhân, đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Gia Lai chung tay vì An toàn giao thông” giai đoạn 2021-2023.

Đoàn Bình – Phi Long


Lượt xem: 2

Trả lời