THỨ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN NGUYỄN HOÀNG HIỆP KIỂM TRA TẠI HỒ CHỨA NƯỚC IA MƠR

Cập nhật 23/9/2019, 08:09:31

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng  Chính phủ Vương Đình Huệ, ngày 21-9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cùng  các đơn vị liên quan kiểm tra  Dự án công trình Hồ chứa nước Ia Mơr (tại xã biên giới xã Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai).

Tại buổi kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh Gia Lai,  các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá: Dự án Hồ chứa nước Ia Mơr có ý nghĩa quan trọng phục vụ 3 mục tiêu chủ yếu là: an ninh Quốc phòng, ổn định di dân tái định cư và phục vụ nhu cầu tưới cho khoảng 14.000 ha lúa và cây trồng khác cho hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Tuy nhiên, hiện vướng mắc của dự án chính là việc chuyển đổi gần 12.000 ha đất rừng thuộc hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk thành khu vực đất sản xuất thuộc khu tưới của dự án. Dự án hồ chứa nước Ia Mơr đến thời điểm hiện tại đã hoàn thiện đầu tư giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án giai đoạn 1 đã đưa vào sử dụng phục vụ tưới cho gần 2.000 ha đất nông nghiệp tại các xã biên giới của huyện Chư Prông. Đối với giai đoạn 2, hồ chứa Ia Mơr đã tích được nước theo thiết kế với khoảng 180 triệu mét khối nước. Đồng thời, toàn bộ công trình đầu mối đã hoàn thiện, hệ thống kênh chính dẫn nước về khu tưới đang tiếp tục hoàn thiện.

Sau khi nghe ý kiến của địa phương và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: để tháo gỡ những vướng mắc này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cùng với tỉnh Gia Lai tiến hành khảo sát lại toàn bộ diện tích chuyển đổi này. Từ đó, tỉnh Gia Lai sẽ trình 1 dự án tổng thể để Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các bộ ngành liên quan nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ. Đồng thời Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Gia Lai cần sớm thực hiện việc điều chỉnh rà soát quy hoạch 3 loại rừng, xem lại quy hoạch sử dụng đất của tỉnh. Riêng huyện Chư Prông rà soát, điều tra tổng thể lại thực trạng toàn bộ diện tích 7.500 ha đất sẽ chuyển đổi…/.

Xuân Huy


Lượt xem: 48

Trả lời