Thời tiết diễn biến thất thường, cơ hội để sâu bệnh phát triển gây hại trên cây trồng

Cập nhật 02/2/2023, 08:02:03

Thời tiết thay đổi thất thường như những ngày vừa qua đang làm cho nhiều bà con nông dân lo lắng về sự phát triển của cây trồng trước nguy cơ sâu bệnh gây hại tấn công. Vì thời tiết như hiện nay lạnh kéo dài, độ ẩm cao là điều kiện rất thuận lợi để một số loại nấm bệnh phát triển gây hại cây trồng. Do vậy, bà con cần chủ động có những biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Trước sự thay đổi bất thường của thời tiết như từ Tết Nguyên đán đến nay, đặc biệt mấy ngày gần đây nhiệt độ đột ngột giảm thấp, độ ẩm tăng cao…nên bà con nông dân trồng rau ở tỉnh Gia Lai đang rất lo lắng về vụ thu hoạch sau Tết năng suất sẽ không đạt như mong muốn nếu không kiểm soát được sâu bệnh gây hại. Vì vậy mà hàng ngày bà con tăng cường thăm vườn theo dõi tình hình sâu bệnh để kịp thời có biện pháp xử lý. Bởi rau màu vốn rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết nên lúc này không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà tùy vào tình hình thực tế để có biện pháp can thiệp phù hợp.

Anh Nguyễn Hoàng Đông, Thôn 7, xã An Phú, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Làm rau bà con lo lắng nhất là bọ nhảy với sâu ăn lá, hai loại sâu gây hại này phát triển, tấn công rất nhanh. Vì vậy phải chủ động ngay từ đầu. Khi phát hiện sớm là phải phun ngay để ngăn chặn sự lây lan. Còn làm rau dù là có kinh nghiệm nhưng không thể nào không có được, nhưng quan trọng là biết cách xử lý”.

Trên cây rau họ thập tự, bao gồm các loại rau cải, su hào, súp lơ…bên cạnh những loại sâu bệnh thường gặp như sâu tơ, rầy rệp, bệnh sưng rễ, bệnh thối nhũng vi khuẩn… thì bọ nhảy, sâu ăn lá là đối tượng thường xuyên xuất hiện và gây hại nhiều cho cây rau. Đặc biệt là bọ nhảy thường gây hại nhiều trong các tháng mùa khô như thời điểm hiện nay trên rau vụ đông xuân, nặng nhất là tháng 2 – 3, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng rau, thậm chí có thể gây mất trắng nếu không phòng trừ kịp thời. Với kinh nghiệm làm rau lâu năm bà con nông dân cho biết, nếu phát hiện xử lý sớm thì mức độ sâu gây hại sẽ nhẹ hơn, ngược lại chủ quan, lơ là, với tốc độ phát triển lây lan như các loại sâu gây hại trên rau xanh thì thiệt hại rất nặng.

Ông Phạm Văn Thường, Thôn 7, xã An Phú, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Đợt này bọ nhảy phát triển mạnh, hầu như cây nào cũng bị, phải cắt bỏ đi rất nhiều. Nguyên nhân là vừa rồi thời tiết thất thường, mưa nhiều nữa nên sâu phát triển mạnh, gây hại trên vườn. Làm rau lâu năm nhưng cũng không thể không có sâu được. Mình cũng phun thuốc đủ kiểu nhưng cũng không kiểm soát hết được”…

Ớt cũng là loại cây trồng chiếm tỷ lệ cao trong diện tích rau màu của tỉnh Gia Lai và mang lại nguồn thu nhập tương đối cao cho bà con nông dân. Thế nhưng cây ớt cũng thuộc loại dễ nhiễm bệnh nếu không biết cách chăm sóc, phòng ngừa, trong đó phổ biến nhất là bệnh thán thư gây thối trái. Chia sẻ về kinh nghiệm phòng trừ bệnh thán thư, một số bà con nông dân trồng ớt lâu năm ở huyện Đăk Pơ cho biết, bệnh thán thư rất khó tránh nhưng nếu biết chủ động phòng ngừa thì hiệu quả mang lại rất khả quan.

Anh Lê Anh Khoa, Thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đăk Pơ, Gia Lai cũng nói: “Mùa thu chính ớt già là bệnh thán thư trên cây ớt.  So với các năm trước thì bệnh hại đỡ hơn, hiện tại chưa thấy bệnh thán thư nhưng cây ớt thì hay dễ bị.  Khi ớt chưa bệnh thì bơm phòng ngừa sẽ đỡ bệnh. Trước khi dùng Redomil, nay dùng Renovus, Compo…Hay dùng thuốc đó và thấy hiệu quả”.

Anh Võ Văn Thơ, Thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đăk Pơ cho biết: “ Cây ớt dễ bị nấm bệnh gây thối trái. Nhờ anh em VFC hỗ trợ như thuốc Compo, Revus…mình thấy ớt hiệu quả, xanh lá, ít bệnh.  Từ ngày dùng các sản phẩm đó, mình thấy ớt đạt năng suất nên cũng tin tưởng dùng vì ớt đỡ bệnh hơn.  Như các năm trước trồng 1,5 sào, thu từ 2-2,5 tấn, vừa rồi thu được 3,5 tấn”.

Theo dự báo tình hình thời tiết trong năm 2023 này sẽ có những diễn biến bất thường, vì vậy cùng với kinh nghiệm tích lũy lâu năm từ thực tiễn thì cần thêm sự chủ động của bà con nông dân trong việc áp dụng các biện pháp quản lý sâu bệnh hại để cây trồng được chăm sóc phát triển tốt, mang lại mùa màng bội thu.

 Hồng Uyên, Ksor Tuối


Lượt xem: 5

Trả lời