Thị xã Ayun Pa đảm bảo việc sản xuất nông nghiệp trong tình hình dịch bệnh

Cập nhật 25/2/2021, 07:02:59

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng công tác sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Ayun Pa vẫn diễn ra ổn định. Để bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ, cung ứng nông sản ra thị trường, nông dân tại địa phương đã tích cực tăng gia sản xuất; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp, phòng chống dịch Covid ngay trên đồng ruộng. 

Trên cánh đồng lúa chất lượng cao do HTX nông nghiệp Phú Lợi, phường Hoà Bình, thị xã Ayun Pa quản lý với diện tích 160 hecta,  hiện nay cây lúa đang thời kỳ cuối đẻ nhánh và bước vào giai đoạn đứng cái, làm đồng nên nhu cầu về phân bón và nước tưới rất cao để giúp cho cây cứng, phát triển tốt.

Ông Nguyễn Đình Long – Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Lợi, phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Vụ Đông Xuân 2020 – 2021, bà con HTX bà con gieo sạ chủ yếu là giống Đài thơm 8, OMO 4900, OMO 5451 và một số hộ vẫn sạ giống lúa 13/2. Trong tình hình dịch bệnh HTX NN Phú Lợi vẫn thường xuyên điều đội NN thủy nông để dẫn nước cho bà con để đảm bảo nước chăm sóc cây lúa trong vụ này, bắt đầu từ 30/01 đến nay. Hiện nay lúa bắt đầu giai đoạn thúc đồng, rãi phân đợt 3, lúa phát triển tốt ”.

Trong tình hình dịch bệnh Covid, để đảm bảo công tác phòng dịch Covid, không còn cảnh nhộn nhịp người dân ra chăm đồng cùng lúc như mọi khi, tuy nhiên giai đoạn làm đòng đẻ nhánh là giai đoạn quan trọng và quyết định năng suất cây lúa. Bà con ra đồng cũng  tranh thủ để biết tình hình sâu bệnh, bón phân và chăm sóc đúng thời điểm để cây lúa phát triển khỏe.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cũng nói:  “Thời điểm này thời điểm bón đồng cây lúa cho cây lúa phát triển, chúng tôi hay ra thăm nom đồng án, nước non thì cũng đầy đủ. Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, chúng tôi ra thăm đồng cũng đi một mình, đồng thì cũng không có ai, ít người ”.

Bà Nguyễn Thị Liên – Phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cũng nói: “Đến thời kỳ thúc đồng, dù có dịch bệnh nhưng tôi vẫn phải ra rãi phân để cây lúa phát triển tốt, kịp thời vụ”.

Vụ lúa Đông Xuân 2020 – 2021, thị xã Ayun Pa gieo trồng hơn 1.000 hecta, trong đó chiếm 60% là các diện tích lúa chất lượng cao gồm các giống OMO, Đài thơm, Nếp N97… Nhìn chung các trà lúa sinh trưởng bình thường, dịch hại trên cây lúa trong tầm kiểm soát.

Ông Siu Nhem – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Sản xuất vụ Đông Xuân 2020 – 2021, hiện tại đạt và vượt, riêng cây lúa của bà con trong điều kiện dịch bệnh nhưng bà con vẫn ra đồng chăm sóc đúng thời kỳ để cây lúa phát triển tốt, thứ 2 là bà con phải quan tâm từ nay đến giai đoạn lúa trổ cần nhắm đến 2 đối tượng chính là rầy nâu và bệnh đạo ôn. Riêng vùng nước tưới vùng Ayun Hạ cho thị xã Ayun Pa đến thời điểm này là ổn định”.

Cùng với việc chủ động kiểm soát dịch bệnh và nguồn nước được đảm bảo, hy vọng bà con nông dân trên địa bàn thị xã Ayun Pa sẽ có một vụ mùa thắng lợi trong tình hình dịch bệnh Covid.

CTV Nguyễn Sang ( Ayun Pa)


Lượt xem: 94

Trả lời