Thị trường vẫn đảm bảo bình ổn trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão

Cập nhật 30/1/2023, 13:01:22

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, thị trường hàng hóa đã trở lại bình thường. Theo đánh giá của ngành Công thương Gia Lai cũng như ghi nhận thực tế tại các chợ, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh những ngày sau tết Quý Mão, thị trường vẫn đảm bảo bình ổn cả về giá cả hàng hóa và sức mua của người tiêu dùng, không có nhiều biến động.

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các chủ thể kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương ổn định kinh doanh trở lại, đưa ra thị trường những hàng hóa thiết yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân sau Tết; nhất là các mặt hàng thịt gia cầm, gia súc, cá tươi các loại, hàng rau, củ quả… Tại các chợ, trung tâm thương mại và các siêu thị, giá các mặt hàng này nhìn chung vẫn tương đương so với thời điểm sát Tết. Cụ thể như thịt heo các loại có giá từ 110 đến 130 ngàn đồng/kg tùy loại; tôm sú loại 1 có giá 240 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên cũng có một số mặt hàng có sự tăng giá nhẹ nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, như thịt bò có giá từ 300 đến 320 ngàn đồng/kg (tăng từ 20 đến 40 ngàn đồng/kg so với những ngày giáp Tết).

Tiểu thương cho biết: “Bình thường chứ không lên cũng không xuống. Thì năm ngoái, năm kia dịch người ta sợ không có đồ ăn nên mua nhiều; chứ bây giờ bình thường thì họ cứ mua bình thường ăn thôi”.

Nhìn chung lượng hàng hóa của các doanh nghiệp chủ lực và các chủ thể kinh doanh thương mại khác trên địa bàn tỉnh trong dịp trước, trong và sau Tết năm nay vẫn đảm bảo và phục vụ tốt cho nhu cầu, không có hiện tượng mất cân đối cung cầu, khan hàng, sốt giá xảy ra. Hàng hóa tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh khá dồi dào về số lượng, chủng loại và chất lượng, tạo nhiều cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt – PGĐ Sở Công thương Gia Lai cho biết: “Đảm bảo các nguồn hàng về thì khi người tiêu dùng mua nhiều thì cũng vẫn đảm bảo hàng hóa. Thực chất thì hàng hóa năm nay các DN dự trữ tăng hơn 20% so với năm ngoái”.

Đặc biệt tiếp tục giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong và sau Tết, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã phân công lực lượng giám sát thường xuyên tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch bán hàng và thời gian mở cửa phục vụ người tiêu dùng; đảm bảo nguồn xăng dầu được cung ứng liên tục, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu cho người dân, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trong những ngày nghỉ Tết cũng như sau Tết.

Ông Nguyễn Trường Giang – Phó cục trưởng Cục QLTT Gia Lai cũng cho biết: “Trên tinh thần chúng tôi làm việc xuyên tết, không có ngày nghỉ và đã giám sát gần như là 100% các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Và qua giám sát thì đến hiện nay, nhìn chung các cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu và chưa có tình trạng găm hàng hoặc không bán hàng để mà gây khó khăn cho người tiêu dùng và cho công tác lưu thông hàng hóa”.

Theo báo cáo của Sở Công thương Gia Lai, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão; trong tháng 01/2023 các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện kiểm tra 43 vụ; xử lý vi phạm hành chính 43 vụ với số tiền thu phạt 389 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 184 triệu đồng./.

Mỹ Tiến,  R’Piên


Lượt xem: 11

Trả lời