Thị trường phân bón –thuốc BVTV đa dạng khiến nông dân khó lựa chọn

Cập nhật 23/10/2017, 08:10:57

Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng là khu vực có diện tích cây công nghiệp lớn, do vậy nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật rất cao. Tuy nhiên, hiện nay thị trường phân bón, thuốc bảo vật đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau khiến bà con nông dân băn khoăn không biết lựa chọn loại nào để bón cho phù hợp mà hiệu quả thiết thực.

Dù đã sử dụng  rất nhiều loại thuốc nhưng vườn tiêu của gia đình ông Nguyễn Văn Đông ở xã Biển Hồ, thành phố Pleiku vẫn không hết bệnh. Quá lo lắng ông lại tiếp tục đến các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật để tìm mua loại khác. Nhưng đứng trước nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật như thế này ông cũng không biết lựa chọn loại nào cho tốt mặc dù đã nhận được sự tư vấn của kỹ thuật cửa hàng.

Ông Nguyễn Văn Đông-Xã Biển Hồ, thành phố Pleiku nói: Bây giờ sản phẩm mênh mông, đủ loại, kể cả phân bón không biết loại nào tốt, loại nào xấu nên mình thường xuyên sử dụng của hãng nào thì mình cũng hay sử dụng của thứ đó, chứ còn về chất lượng không biết chất lượng nào là tốt hết. Thực tế khi sử dụng mình chỉ dựa trên thương hiệu, chất lượng ghi trên bao bì sản phẩm, qua tư vấn của kỹ thuật.

Và có lẽ đây là cách mà hầu hết nông dân bây giờ đều chọn lựa khi sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đó là chọn các sản phẩm thương hiệu, truyền thống cũng như dựa vào kinh nghiệm của bản thân trong quá trình chăm sóc cây trồng

Anh Cao Trần Trọng Hiếu-Xã An Phú,Tp.Pleiku cũng nói: “Thị trường bây giờ nhiều công ty thuốc, nhiều loại thuốc quá, nên khi mình sử dụng loại thuốc nào đạt yêu cầu thì mình sử dụng luôn và sẽ quảng cáo cho mọi người cùng dùng”.

Bên cạnh gây lo lắng cho nông dân thì việc thị trường phân bón – thuốc bảo vệ thực vật tràn lan cũng khiến giới kinh doanh vật tư nông nghiệp gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Hiền-Giám đốc Công ty TNHH Khánh Hiền cho biết: “Công ty chúng tôi chủ yếu là bán các mặt hàng truyền thống, chất lượng cao. Sau này có nhiều công ty ra đời với nhiều loại sản phẩm đa dạng phong phú nên công ty chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn vì dân sử dụng hàng mới có thể chưa rõ được nguồn gốc, xuất xứ nhưng mà nghe mới là người ta vẫn thích. Nhưng tiêu chí của chúng tôi là vẫn bán những mặt hàng có chất lượng để nông dân yên tâm lựa chọn”.

Trước thực trạng thị trường phân bón tràn lan, thì trước khi có sự vào cuộc của các ngành chức năng, bản thân bà con nông dân phải cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Cần lựa chọn những loại sản phẩm có uy tín, có nhãn mác, nơi xuất xứ rõ ràng, hàm lượng dinh dưỡng đảm bảo để sử dụng chăm bón cho vườn cây của mình./.

Lê Thư-Hồng Uyên- Thanh Sáng


Lượt xem: 117

Trả lời