Thị trường đồ chơi trung thu – Cân nhắc sự chọn lựa

Cập nhật 25/9/2017, 09:09:00

Đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồ chơi trung thu luôn là mặt hàng hút khách mỗi dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên với đa dạng mẫu mã và chất lượng, người tiêu dùng nên có sự cân nhắc để chọn lựa cho trẻ những sản phẩm phù hợp, đảm bảo an toàn cho trẻ. Ghi nhận của nhóm PVTS .

Không còn đơn điệu những chiếc lồng đèn giấy hình ngôi sao như ngày xưa, thị trường đồ chơi trung thu giờ đây hầu như không thiếu thứ gì. Và theo xu hướng thị trường, những đồ chơi trung thu được trẻ em hiện nay thích đó là những sản phẩm đồ chơi chạy bằng pin hiện đại được nhập khẩu. Được bày bán tràn lan trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau, thế nhưng ghi nhận tại một số gian hàng trên địa bàn TP.Pleiku, những sản phẩm đồ chơi trung thu này chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc mà không rõ cơ sở sản xuất hay có hóa đơn nhập khẩu. Tuy nhiên với mức giá khá mềm, chỉ vài chục ngàn đồng, và thêm suy nghĩ rằng mỗi năm chỉ có một dịp nên không ít phụ huynh vẫn chọn mua cho con mình.

Chị Nguyễn Thị Mùi – Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Giá cả thì nói chung ở đâu cũng vậy thôi, mình thấy được thì mua thôi, chỗ nào đắt thì không mua nữa, mua chỗ khác”.

Với trẻ em, đồ chơi chỉ cần mẫu mã đẹp, màu sắc bắt mắt là thích mà không cần cũng như không quan tâm đến chất lượng; thế nên đây là điều mà người lớn và các bậc cha mẹ cần phải lưu ý. Có cầu sẽ có cung, cho nên khi mà thị trường tràn lan cả đồ chơi được sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu thì người mua cũng có người ưu tiên hàng nội, có người không. Theo quy định từ ngày 15/9/2010, tất cả đồ chơi trẻ em được sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy (CR); và đây được xem là giải pháp để nâng cao việc quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em cũng như giúp người tiêu dùng có thể chọn được món đồ chơi an toàn cho trẻ. Tuy nhiên trên thực tế thị trường đồ chơi, người bán vẫn cứ bán, người mua vẫn cứ mua.

Người dân huyện Mang Yang, Gia Lai nói:” Mình thì chọn lồng đèn giấy rồi lồng đèn rẻ  tiền chứ cao tiền bán không được, dân không có tiền mua”.

Tết trung thu đã cận kề, và trước sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm đồ chơi trung thu; các bậc cha mẹ nên cân nhắc, làm sao để có thể lựa chọn được món đồ chơi với giá cả hợp lý, vừa đảm bảo an toàn cho trẻ./.

Mỹ Tiến, Minh Trung


Lượt xem: 74

Trả lời