Thị trường bất động sản có thực sự nóng do nhu cầu?

Cập nhật 28/4/2017, 14:04:06

 Thời gian gần đây thị trường bất động được nhận định là có dấu hiệu nóng lên. Nhiều khu vực giá đất tăng cao bất ngờ và chính bản thân nhiều người dân cũng không hiểu vì sao giá đất bỗng dưng lại bị đẩy lên cao như vậy?

Thị trường bất động sản nóng lên do nhu cầu thật sự hay không? Phóng sự dưới đây sẽ phản ánh vấn đề này.

Đường Nguyễn Tất Thành  được cho là một trong những con đường giá đất nóng nhất hiện nay ở thành phố PleiKu.   Người dân sống khu vực này cho biết, chỉ cách đây vài tháng hiện tại giá đất đã tăng đến chóng mặt. So với cuối năm ngoái, trung bình mỗi lô tăng hơn 1 tỷ đồng. Không chỉ tăng ở mặt đường Nguyễn Tất Thành, ngay cả đường Nguyễn Lương Bằng thuộc lô 2 giá cũng tăng mạnh. Người dân ở đây cho biết, năm ngoái giá mỗi lô cũng chỉ khoảng 1,5 tỷ, hiện tại tăng gần 1 tỷ đồng một lô.

Ông Nguyễn Văn Tý, Đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku nói: “ Ở đây 3 tỷ đến 3,5 tỷ lô 4,5m mặt đường. Lô 2 như bên Nguyễn Lương Bằng 2,2 – 2,3 tỷ đồng. Trong đường này là tăng vọt. Năm ngoái khoảng chừng 1,4 – 1,5 tỷ. Chắc là làm bờ hồ bên dưới đây”.

Ngoài ra một số tuyến đường khác như Phan Đình Phùng, Cách mạng tháng Tám, giá đất cũng tăng mạnh. Cách đây 1-2 năm, những mảnh đất tại đường Cách Mạng Tháng Tám, ngân hàng định giá không quá 500 triệu đồng một mét ngang, nhưng hiện tại giá tăng lên gấp đôi.

Một người dân đường Phan Đình Phùng nói: “Bây giờ trên phố nhà nào cũng nói trên trời dưới đất. Nhà mình  ở đường Phan Đình Phùng, cách đây năm 5 mua 2 tỷ, bây giờ lên đến 8 tỷ”.

Không chỉ ở các đường chính, nhu cầu kinh doanh mua bán nhiều giá mới đội lên cao, qua tìm hiểu được biết hiện nay một số khu vực ven thành phố giá đất cũng tăng cao so với gần đây. Như lô đất này được biết có giá bán là 130 triệu đồng/m ngang, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Trước tình trạng giá đất nhiều đường ở thành phố Pleiku tăng cao gần đây là do ảnh hưởng ít nhiều của thị trường bất động sản ở các thành phố lớn. Một phần là do tâm lý người dân khi các dự án được triển khai nên cho rằng nhu cầu về đất đai sẽ tăng, vì thế tăng giá đất lên cao. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhận định phần lớn là do giới đầu cơ, cò mồi đang cố tình đẩy giá tạo sóng, mua đi bán lại hưởng chênh lệch. Mua đi bán lại qua nhiều trung gian đến khi đến tay người có nhu cầu mua thật sự lại phải mua với mức cao hơn nhiều so với giá trị thực tế. Chính điều này thị trường bất động sản trở thành kênh đầu tư hấp dẫn với giới đầu cơ. Tuy nhiên đầu cơ bất động sản vẫn được nhận định là nhiều rủi ro. Nhất là khi chính giới đầu cơ cố tình tạo nên những bong bóng bất động sản. Vì trong trường hợp giá bị đẩy lên cao hơn nhiều so với mặt bằng chung, người có nhu cầu thật sự cũng phải cân nhắc dựa trên khả năng tài chính cũng như tiềm năng, giá trị thực tế của vị trí các lô đất để đưa ra quyết định. Như vậy trong trường hợp chênh lệch giữa giá trị thực tế với giá mua quá cao, rất có khả năng việc đầu cơ sẽ thất bại khi người có nhu cầu thực sự không chấp nhận. Và thực tế không ít người trong giới đầu cơ đã phải nếm nhiều bài học cay đắng từ bong bóng thị trường bất động sản mà chính họ tạo ra.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 306

Trả lời