Thấy gì qua những vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn TP.Pleiku?!

Cập nhật 08/9/2017, 16:09:40

Lợi dụng sự bất cẩn, chủ quan trong việc bảo quản tài sản của người đi đường, nhất là phụ nữ, hơn 2 tháng qua, một số đối tượng đã liều lĩnh liên tiếp gây ra những vụ cướp giật giữa ban ngày trên một số tuyến đường, khu vực thuộc trung tâm TP.Pleiku. Qua những vụ cướp giật tài sản này của các đối tượng cũng cho thấy nhiều điều đáng lo ngại và tiếp tục là lời cảnh tỉnh đối với các gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, ngày 3/9 vừa qua, Công an TP.Pleiku đã bắt giữ đối tượng Trần Hồ Hoàng Hải, sinh năm 1987, hiện ở xã Trà Đa, TP.Pleiku. Hải khai nhận: Để có tiền ăn chơi tiêu xài, đặc biệt là sử dụng ma túy, chỉ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8/2017, bản thân đã liên tiếp gây ra 6 vụ cướp giật tài sản gồm trang sức, túi xách của người tham gia giao thông trên đường ở các khu vực nội thành Pleiku.

Đối tượng Trần Hồ Hoàng Hải khai: “Em để ý những phụ nữ mang túi xách, dây chuyền sơ hở thì em giật tài sản của họ. Tài sản cướp giật được tiêu xài, sử dụng ma túy, một ngày em sử dụng từ 300.000 đến 600.000 ngàn đồng”.

Trước tình hình cướp giật tài sản có những diễn biến phức tạp, Công an các xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku đã tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ gia đình, khu dân cư, khu vực công cộng dưới nhiều hình thức khác nhau. Những phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, cướp giật được thông tin cụ thể, kịp thời để người dân nêu cao ý thức cảnh giác và cộng đồng trách nhiệm trong việc phòng, chống các hành vi phạm pháp.

Trung tá Trịnh Xuân Hải-Phó Trưởng Công an phường Ia Kring, TP.Pleiku cho biết: “Công an phường cũng phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tăng cường  công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn vào ban đêm, nhất là từ 22h đến 5h sáng và cuối buổi trưa, buổi chiều để phòng, chống các hành vi vi phạm”.

Tính từ ngày 25/6 đến ngày 31/8, trên địa bàn TP.Pleiku đã xảy ra 11 vụ cướp giật tài sản. Đến thời điểm này, Công an TP.Pleiku đã điều tra làm rõ 7 vụ và bắt giữ 5 đối tượng có liên quan. Điều đáng nói là phần lớn đối tượng gây ra các vụ cướp giật tài sản nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên, lười lao động, ăn chơi đua đòi và sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. Để có tiền, các đối tượng đã liều lĩnh gây ra các vụ phạm pháp. Lợi dụng những sơ hở, bất cẩn trong việc bảo quản tài sản của người tham gia giao thông, nhất là phụ nữ, các đối tượng đã ra tay cướp giật.

Trung tá Võ Trường Giang-Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, Công an TP.Pleiku cho biết: “Để phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản, chúng tôi khuyến cáo các gia đình nên quan tâm giáo dục con em mình. Nếu phát hiện có những dấu hiệu lệch lạc, biểu hiện nghi vấn thì phải phối hợp ngay vớ cơ quan Công an, các cấp chính quyền kịp thời giáo dục, ngăn chặn. Đối với phụ nữ khi ra đường, điều khiển xe máy không nên treo móc túi xách trên xe, không vừa đi đường vừa nghe điện thoại, không nên mang trang sức có giá trị, tạo cơ hội cho các đối tượng cướp giật lấy tài sản, bởi có nhiều trường hợp gây té ngã, ảnh hưởng đến tài sản, sức khỏe của bản thân. Khi bị cướp giật thì thì thông báo cho Công an gần nhất hoặc trực ban Công an để chúng tôi kịp thời nắm thông tin, xác minh và xử lý vụ việc”.

Hiện nay, lực lượng Công an đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn ngừa, đấu tranh kịp thời với các hành vi phạm pháp. Để kiềm chế, kéo giảm có hiệu quả các loại tội phạm rất cần sự chung tay cộng đồng trách nhiệm của mỗi người dân, hộ gia đình trong công tác tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản. Đặc biệt, trước tình hình tội phạm trong thanh thiếu niên ngày càng gia tăng và liên quan đến việc sử dụng ma túy tổng hợp, các gia đình, nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục, quản lý con em nhằm hạn chế những hành vi vi phạm do thanh thiếu niên gây ra./.

Thiên Thanh, Đặng Trà

 


Lượt xem: 156

Trả lời