Thay đổi nhận thức và chuyển biến tích cực của người tham gia giao thông

Cập nhật 10/4/2024, 15:04:43

Thời gian qua, việc xử lý vi phạm về an toàn giao thông với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của lực lượng Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an thành phố Pleiku đã có tác dụng răn đe, ngăn ngừa hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực “đã uống rượu bia thì không lái xe”cho người tham gia giao thông , góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đã uống bia, rượu rồi điều khiển phương tiện giao thông, đây là một hành vi vi phạm quy định pháp luật, tiềm ẩn, gián tiếp hoặc trực tiếp gây tai nạn giao thông. Để hình thành thói quen mới “đã uống rượu bia thì không lái xe”, thời gian qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt, tăng tính răn đe, hạn chế thấp nhất người vi phạm. Để thay đổi nhận thức của người dân không phải là việc làm một sớm, một chiều.

 Trà Văn Minh – Phường Phù Đổng, TP. Pleiku nói: “Em uống ít, có 1 lon bia, Do cơ thể em như thế nào em vẫn giữ được trạng thái bình thường mà em mới đi, đại khái nó còn tồn động trong cơ thể, cũng tùy người.”

 Nguyễn Thái Linh Khang – Phường Ia Kring, TP. Pleiku nói: “Em cũng có đi uống một chút, vì việc gia đình thôi, thành ra không biết mấy anh đang xử lý vi phạm thành ra em mới chạy ra có việc một xíu, em đi cũng hơi vội.”

Ghi nhận tại chốt kiểm tra về nồng độ cồn của Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an thành phố Pleiku chỉ trong 1 buổi tối, hàng trăm trường hợp được kiểm tra ngẫu nhiên về nồng độ cồn vẫn còn các trường hợp vi phạm nhưng số lượng vi phạm đã giảm đáng kể. Đây là một dấu hiệu tích cực, chứng minh về sự thay đổi trong ý thức của người tham gia giao thông.

Trần Mình Quang – Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum nói: “Nhờ các anh cứ kiểm tra nông độ cồn như thế này, để hạn chế việc gây tai nạn giao thông khi người dân tham gia trên đường bộ, và em cũng rất ủng hộ việc này, qua kiểm tra này  thì đã mang đến sự bình yên cho mọi người khi tham gia giao thông.”

Thời gian qua, lực lượng CSGT- TT Công an thành phố Pleiku đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các cung đường, bất kể ngày hay đêm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm nên góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.  Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT- TT Công an thành phố Pleiku đã lập biên bản 669 trường hợp vi phạm; xử lý 438 trường hợp với 40 ô tô, 398 mô tô, xử phạt tiền 2.341.300.000 đồng; tước 338 với GPLX.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Khánh – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an TP. Pleiku trao đổi: “Lực lượng Công an thành phố Pleiku đã xây dựng kế hoạch kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện rất là quyết liệt, Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 7 ngày trong tuần và kiểm soát trên tất cả các tuyến đường của địa bàn thành phố. Lực lượng tham gia Đo nồng độ cồn thì không chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông mà còn có sự tham gia của lực lượng cảnh sát điều tra, ma túy, hình sự, công an phường bảo vệ dân phố cùng phối hợp. Qua quá trình kiểm soát nồng độ cồn kiên trì bền bỉ liên tục không có ngoại lệ không có vùng cấm, thì cái ý thức chấp hành và nhận thức của người dân thì đã có sự tiến bộ rõ rệt, nhất là đối với người điều khiển phương tiện xe ô tô xác suất mà đo nồng độ cồn đối với xe ô tô thì là thấp.Trong thời gian tới thì chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì bền bỉ liên tục để kiểm soát nồng độ cồn, mục tiêu đó là thay đổi về nhận thức hành vi của người điều khiển phương tiện và để tạo ra một cái thói quen tốt đó là “đã uống rượu bia thì không lái xe và mục tiêu cao nhất đó là để làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.”

 “Đã uống rượu bia thì không lái xe” tưởng như ai cũng biết, cũng thuộc, nhưng để biến thành thói quen, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng chức năng thì việc tự giác thực hiện của người tham gia giao thông là quan trọng nhất, từ đó sẽ tạo hiệu ứng và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về văn hóa giao thông an toàn và văn minh.

Tường Vân – Bá Bính


Lượt xem: 1

Trả lời