Thảo luận tại tổ đóng ý kiến về Tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; việc quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68

Cập nhật 22/10/2021, 18:10:44

Trong ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ Hai Quốc hội khóa XV, chiều nay ( ngày 22.10), Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ, đóng góp ý kiến vào 2 báo cáo: Tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; Việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020. Tại tổ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, đại biểu Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tổ thảo luận.

Tại tổ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, đại biểu Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tổ thảo luận.

Tham gia thảo luận tại tổ, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai và đại biểu khách mời khẳng định: Bảo hiểm xã hội là một trong những trụ cột chính trong chính sách an sinh xã hội. Thực hiện quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, hằng năm Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội và tình hình quản lý sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội để Quốc hội kịp thời nắm được xu hướng của Quỹ, nhất là vấn đề an toàn Quỹ, từ đó kịp thời điều chỉnh chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo các đại biểu: Hiện nay, việc kết dư Quỹ Bảo hiểm xã hội và Quỹ Bảo hiểm y tế có tính chất ngắn hạn cần phải được sớm xem xét, nghiên cứu để việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội linh hoạt, kịp thời; vừa hỗ trợ giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp, vừa hỗ trợ người lao động mà vẫn bảo đảm được tính chất của các chế độ này.

Đại biểu Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, rồi một bộ phận người dân của Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng từ các tỉnh về, điều kiện kinh tế gặp khó khăn, cộng với việc từ đầu năm đến giờ chúng ta thây nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng nhưng giá cả do dịch bệnh việc lưu thông khó khăn, bà con chúng ta cũng tiêu thụ hàng hoá cũng chậm, giá cả cũng không tốt lắm thì cũng ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Nên thống nhất là kiến nghị với Chính phủ quy định các nhóm đối tượng khác ngoài đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm quy định tại Khoản 3, 4 và 5 của Điều 12 thì kéo dài cho số đối tượng vừa rồi là coi như là thực hiện Quyết định 861 đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng mà được công nhận vùng 1, vùng 2, thì đưa ra rồi, tôi đề nghị kéo dài, rồi cho bà con qua hết thời điểm khó khăn, trước hết là qua năm 2021, qua thời điểm này, rồi sau đó chúng ta tính toán chiến lượt lâu dài”.

Đại biểu Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nêu: “Đối với đối tượng dân quân thường trực hiện nay được hưởng chế độ như hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tại ngủ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam  thực hiện theo Luật dân quân tự vệ là chưa quy định được chế độ hưởng như thế nào, hướng dẫn cụ thể ra làm sao? Tôi cũng đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng Bộ Quốc phòng khẩn trương có hướng dẫn cụ thể để các địa phương thực hiện cho đối tượng dân quân thường trực một cách cụ thể , đảm bảo các yếu tố được hưởng các bảo hiểm”.

Đại biểu Rơ Chăm H’Phik – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pah, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nêu ý kiến: “Đối với xã vùng 2, vùng 3, đồng bào dân tộc thiểu số không được hưởng theo chế độ bảo hiểm y tế thì nó cũng để lại khó khăn cho người dân. Chính vì thế, đối với nội dung này, để mà tỉnh chúng ta thuận tiện trong việc xây dựng nông thôn mới nhưng mà không ảnh hưởng đến tư tưởng cũng như là đời sống của người dân tộc thiểu số. Theo tôi cũng sẽ kiến nghị với Chính phủ cần bổ sung, hỗ trợ nhóm đối với người dân tộc thiểu số thực hiện việc được hưởng bảo hiểm y tế”.

Trước đó, vào sáng nay (ngày 22.10), sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày các Tờ trình về: Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Các đại biểu Quốc hội tỉnh và khách mời dự họp tại tổ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng; các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Các đại biểu cơ bản thống nhất với các dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp; tán thành về sự cần thiết thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển cho các tỉnh; cũng như đề xuất làm rõ thêm vấn đề “đặc thù” của từng địa phương khi thực hiện.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 7

Trả lời