Tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân viên y tế trường học

Cập nhật 10/7/2022, 09:07:27

Nhân viên y tế trường học có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, cũng như góp phần phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân viên y tế trường học đang là vấn đề cần giải quyết của hầu hết các địa phương trong cả nước nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng. Do vậy, Quyết định phê duyệt Kế hoạch Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 – 2025 của UBND tỉnh Gia Lai được xem là chìa khóa tháo gỡ khó khăn này cho các địa phương.

Dù đã tổ chức bán trú cho trẻ mầm non, nhưng nhiều năm nay Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện vẫn chưa được bố trí nhân viên y tế. Để đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú cho trẻ, cũng như thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cháu, trường đã bố trí giáo viên, nhân viên thực hiện kiêm nhiệm nhiệm vụ này ở cả điểm chính và điểm lẻ.

Cô giáo Quách Thanh Chuyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết: “Trường thì gần như 100% các cháu ăn bán trú tại trường, bếp ăn của trường thì cũng phải nấu ở 2 nơi, nên công tác y tế thì rất là cần thiết. Nhà trường cũng mong các cấp quan tâm bổ sung thêm nhân viên y tế của trường để đảm bảo tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ”.

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Thiện hiện có 39 cơ sở giáo dục nhưng mới chỉ có 3 trường có nhân viên y tế. Để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn bán trú và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, trước đây các cơ sở giáo dục tại địa phương đã phân công giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm công tác này, hoặc phối hợp với Trạm y tế xã, thị trấn nơi đóng chân, nhưng công tác phối hợp vẫn còn khá hạn chế.

Cô giáo Phan Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện cho biết: “Những năm qua, nhà trường cũng phối hợp với Trạm y tế xã, cùng với Trung tâm Y tế huyện để thực hiện việc chăm sóc học sinh, nhưng chủ yếu là khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em”.

Do đó, để việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh được toàn diện hơn, ngành GD & ĐT huyện Phú Thiện đã có kế hoạch phối hợp với Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các Trạm Y tế xã, thị trấn đảm nhận nhiệm vụ này tại các cơ sở giáo dục chưa có nhân viên y tế theo Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở, giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 379, ngày 02/6/2022.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Trước đây thì cũng đã phối hợp rồi, nhưng hiệu qủa thì chưa được cao. Theo tôi nghĩ thì sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, cũng như sắp tới đây nếu UBND huyện ban hành Quyết định thì trong công tác phối hợp sẽ có sự quyết tâm cao thì tôi chắc chắn là vấn đề y tế trường học sẽ đạt được những kết quả tốt hơn”.

Ngành GD & ĐT huyện Phú Thiện phấn đấu đến năm 2025, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đều có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học với các hình thức như: nhân viên chuyên trách, nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học; hoặc ký hợp đồng với các cơ sở y tế địa phương để cung ứng dịch vụ nhằm đảm bảo tốt nhất các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non và học sinh trên địa bàn./.

Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 10

Trả lời