Thành phố Pleiku – Tập trung đưa chợ Hoa Lư mới vào hoạt động

Cập nhật 19/5/2017, 08:05:27

Trước sự xuống cấp nghiêm trọng và không đảm bảo các điều kiện kinh doanh, thành phố Pleiku đã tiến hành xây dựng lại chợ Hoa Lư ở vị trí mới cách vị trí cũ không xa, với đầy đủ các điều kiện đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân. Mặc dù UBND thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích vận động các tiểu thương di dời vào chợ mới nhưng vẫn còn một số hộ vẫn không chấp hành. Hiện nay, các cấp chính quyền thành phố Pleiku đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để sớm đưa chợ Hoa Lư mới vào hoạt động.

Chợ Hoa Lư mới được xây dựng trên đường Nguyễn Bá Lân thuộc tổ 4, phường Hoa Lư trên tổng diện tích sử dụng trên 2.7000 mét vuông. Quy mô của chợ gồm 57 kiốt bán hàng và hai khu nhà lồng với 192 sạp hàng. Cùng với đó thì hệ thống điện, nước, nhà vệ sinh, bãi giữ xe; đồng thời đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy cũng như vấn đề vệ sinh môi trường. Sau khi chợ được xây dựng xong, thành phố Pleiku cũng đã tiến hành chỉnh sửa một số hạng mục cho phù hợp theo yêu cầu của các tiểu thương; đồng thời, triển khai thông tuyến đối với một số tuyến đường xung quanh để mở thêm một cổng, tạo thuận lợi cho các tiểu thương vận chuyển hàng hóa ra, vào chợ và người dân đến mua sắm. Cùng với đó, Ban Quản lý chợ cũng có các chính sách ưu đãi cho các tiểu thương khi di dời vào chợ mới kinh doanh.

Ông Lê Huy Phong, Trưởng Ban Quản lý chợ Hoa Lư cho biết: “Vào thì chúng tôi cũng đã bố trí  sắp xếp xe cho người ta vào kinh doanh, rồi phí không thu, vệ sinh môi trường không thu, điện nước thì chúng tôi phục vụ và như vậy thì đến thời điểm này thì chúng tôi  chưa thu bất kỳ một khoản phí nào khi mà các hộ vào chợ mới kinh doanh”.

Hiện ở chợ mới có 44 sạp và 30 kiôt đã được bốc thăm và đấu giá. Các kiôt còn lại, Ban Quản lý chợ để ưu tiên cho các tiểu thương có kiôt thuê tại chợ cũ còn thời hạn 5 năm bốc thăm; đồng thời, trong thời gian tới tiếp tục đấu giá đối với 148 sạp còn lại. Đến nay có 2 kiôt đã đưa vào kinh doanh và vào buổi chiều hàng ngày việc mua bán tại khu vực sân trời của chợ Hoa Lư mới khá tấp nập. Theo đánh giá của các tiểu thương và người dân thì chợ Hoa Lư mới rất khang trang và mong muốn sớm đưa chợ vào hoạt động để ổn định việc kinh doanh, mua bán.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ kiôt số 6, chợ Hoa Lư mới nói: “Tôi thấy chợ hiện tại cơ bản ổn, nước cũng có, khu vệ sinh cũng có rồi; nếu mà vào hoạt động thì có lẽ là tốt”.

Ông Lê Văn Trang, Tổ 3, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, Gia Lai cũng cho biết: “Bây giờ Nhà nước đã quan tâm cho đời sống của dân thì dân phải biết để chấp hành. Cái nguyện vọng của dân là sớm đưa chợ này vào hoạt động cái thứ nhất là phục vụ dân, cái thứ 2 nữa là đảm bảo an toàn giao thông, thứ ba nữa là đảm bảo cho tiểu thương kinh doanh yên tâm hơn vì vào đây là rộng rãi, khang trang quá đi rồi”.

Hiện nay, thành phố Pleiku và phường Hoa Lư đã có thông báo tiến hành tháo dỡ khu nhà lồng và chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ Hoa Lư cũ và cũng đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động nhưng còn một số tiểu thương có kiôt tại chợ cũ vẫn cố tình không chấp hành. Vì thế mà hiện nay, các cấp chính quyền thành phố Pleiku đang tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để đưa chợ Hoa Lư mới vào hoạt động.

Bà Lê Thị Phương Thủy, Chủ tịch UBND phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Qua quá trình tuyên truyền, vận động, gặp gỡ thì vẫn còn một số trường hợp vẫn chưa đồng tình. Và trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thành lập các Đoàn công tác và cùng với các ngành, đoàn thể của phường phối hợp chặt chẽ để tiếp tục gặp gỡ, trao đổi và giải thích để các hộ chấp hành chủ trương chung”.

Ông Nguyễn Kim Đại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Peiku, Gia Lai cho biết: “Thành phố đã chỉ đạo dự kiến là 26/5 là sẽ tháo dỡ nhà lồng và vận động các hộ vào kinh doanh tại chợ Hoa Lư mới. Qua đợt này thì thành phố cũng mong muốn rằng các hộ hãy thực hiện đúng theo chủ trương di dời chợ Hoa Lư cũ vào vị trí mới của thành phố; thứ nhất thì tuyên truyền, vận động và thứ hai là sẽ kiến quyết xử lý các trường hợp các hộ tiểu thương cản trở việc di dời và việc xử lý vấn đề này thì sẽ theo đùng trình tự, quy định của Nhà nước”.

Cùng với đó, UBND thành phố Pleiku cũng có nhiều chính sách ưu đãi cho các hộ tiểu thương khi di dời vào chợ Hoa Lư mới. Và thiết nghĩ, với điều kiện cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho việc kinh doanh, buôn bán thì các hộ tiểu thương nên tính toán và đồng thuận di dời vào chợ Hoa Lư mới để sớm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đức Hải, Duy Linh


Lượt xem: 247

Trả lời