Thành phố Pleiku tăng cường giám sát hoạt động các cơ sở mầm non tư thục  

Cập nhật 04/1/2018, 10:01:53

Hiện thành phố Pleiku có 35 trường mầm non, với trên 15 nghìn trẻ ở 23 xã, phường. Trong số này có hơn 50%  trẻ đang theo học tại các cơ sở mầm non ngoài công lập. Ngoài 14 cơ sở mầm non tư thục đạt chuẩn thì hầu hết hoạt động với quy mô nhỏ, lẻ, từ 10 đến vài chục cháu. Một trong những giải pháp đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ của thành phố Pleiku thời gian này đó là tăng cường quản lý quá trình hoạt động của các cơ sở mầm non, nhất là mầm non tư thục nhằm hạn chế tối đa các vụ bạo hành, ngược đãi trẻ.

Theo thống kê, toàn thành phố Pleiku có trên 15 nghìn học sinh mầm non. Trong khi đó, địa phương chỉ mới có 21 trường mầm non công lập với hơn 6.100 học sinh theo học. Số học sinh còn lại học tập tại 328 nhóm trẻ gia đình và lớp mầm non tư thục.

Cô Nguyễn Thị Mai – Quản lý cơ sở mầm non tư thục Sóc Nâu, phường Yên Đỗ, TP Pleiku cho biết: “Do khu vực trong làng, nhiều trẻ chưa có điều kiện đi học ở trường và chưa có trường lớp. Nhiều người phải đi gửi trẻ ở các điểm giữ trẻ nhỏ lẻ. Do vậy, tôi mới mở nhóm lớp mầm non, trước mắt cho các trẻ ở trong làng theo học”.

Một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay đó là các cơ sở mầm non, nhất là mầm non ngoài công lập đã thực sự đáng yên tâm trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ? Bởi lẽ thực tế từ các vụ việc ở nhiều địa phương cho thấy, mặc dù chính quyền cơ sở, ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp mạnh tay nhưng tình trạng bạo hành trẻ ở một số cơ sở nuôi dạy trẻ vẫn diễn ra. Để câu chuyện này không xảy ra trên địa bàn, thành phố Pleiku đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hoạt động các cơ sở mầm non, nhất là mầm non tư thục.

Cô Lê Thị Oanh – Hiệu trưởng trường mầm non Sao Mai, phường Yên Đỗ – TP Pleiku cũng cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch chủ động kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên, phối hợp với phường Yên Đỗ, trung tâm y tế phường để kiểm tra, uốn nắn, có những hướng dẫn cụ thể giúp các nhóm trẻ gia đình hoạt động ngày một đi vào chiều sâu nhằm đảm bảo nhu cầu gởi con của bà con nhân dân trên địa bàn phường”.

Công tác kiểm tra, giám sát không chỉ riêng phường Yên Đỗ triển khai quyết liệt mà là việc thường xuyên của tất cả các trường mầm non trên địa bàn thành phố Pleiku. Đây được xem là động thái tích cực của thành phố nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống thương tích, xâm hại, bạo hành trẻ...

Cô Phạm Thị Kim Thoa – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với địa phương trong kiểm tra các nhóm lớp. Chỉ đạo các nhà trường thường xuyên lồng ghép vào trong kế hoạch hàng tháng công tác kiểm tra, nhắc nhở. Nếu các cơ sở đó không đảm bảo cơ sở vật chất, con người thì sẽ đề nghị với chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động những nhóm lớp này, không thể để những nhóm lớp không đảm bảo đủ điều kiện như vậy hoạt động. Vì như thế sẽ không đảm bảo tính an toàn đối với học sinh”.

Việc phát triển cơ sở mầm non tư thục là điều đáng ghi nhận trong công tác xã hội hóa giáo dục. Tuy nhiên,  vẫn rất cần sự giám sát của cộng đồng và nhất là cái tâm của những người đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Đây là câu chuyện cần được giải quyết triệt để không chỉ riêng thành phố Pleiku mà còn ở tất cả các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh/.

Thu Thủy , Thanh Toàn

 


Lượt xem: 218

Trả lời