Thanh niên xã Ia Boòng (Chư Prông) gìn giữ nét đẹp văn hóa cồng chiêng

Cập nhật 09/9/2017, 18:09:28

Từ bao đời nay, bản sắc văn hóa truyền thống của người dân tộc Banah và Jrai gắn với cồng chiêng luôn được gìn giữ và phát huy.Có được kết quả này ngoài sự dẫn dắt của các nghệ nhân còn có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ, nhất là lực lượng thanh niên. Bằng những hành động cụ thể, họ đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tại nhà văn hóa làng Gà, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông, đội chiêng của chi đoàn thanh niên và đội chiêng “nhí” của làng đang say sưa luyện tập. Đều đặn, cứ hàng tuần, hàng tháng các bạn trẻ lại tập trung về đây để được các nghệ nhân truyền dạy các bài chiêng truyền thống của người  Jrai. Ai cũng háo hức, phấn khởi.

Anh Rơ Lan Thắng, Thanh niên làng Gà, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông nói: “Tôi tham gia đánh cồng chiêng từ nhỏ đến lớn để duy trì bản sắc văn hóa của người Jrai mình”.

Nghệ nhân Kpă Lên, Trưởng thôn làng Gà, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông nói:  “ Đội cồng chiêng của mình tập hợp được 5 năm nay rồi. Để giữ gìn phong tục tập quán người địa phương, để lễ hội đâm trâu, bỏ mã, sửa chữa giọt nước đội cồng chiêng cũng tham gia, để truyền lại cho con cháu sau này khỏi quên phong tục tập quán của đồng bào mình”.

Văn hóa cồng chiêng đối với đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, đồng bào dân tộc Jrai, xã Ia Boòng nói riêng không những là hình thức sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa cộng đồng, là sân chơi, là đời sống tinh thần không thể thiếu của bà con.

Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, sự giao thoa về văn hóa bên cạnh góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính vì thế, đoàn viên thanh niên xã Ia Boòng đã có những hoạt động ý nghĩa như: thành lập các đội cồng chiêng nhí, tổ chức sinh hoạt thường xuyên để thu hút đông đảo các thành phần tham gia, nhất là lớp trẻ.

Anh Nguyễn Văn Tiền, Bí thư Đoàn xã Ia Boòng, huyện Chư Prông cho biết:  “Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn xã là việc thành lập đội cồng chiêng nhí để tập hợp các cháu, nhất là trong dịp sinh hoạt hè, các cháu tập trung lại để tập chồng chiêng, văn hóa của người Jrai. Ngoài ra, đội cồng chiêng thanh niên thành lập 8/9 đội. Hoạt động tập luyện thanh niên rất thích, góp phần giữ gìn văn hóa của người địa phương”.

Nhờ thế hệ đi trước dẫn đường, người trẻ đi sau “tiếp lửa” nên âm thanh cồng chiêng của nguồn cội vẫn còn vang lên đầy sức sống qua những đôi bàn tay khéo léo của các “nghệ nhân” tuổi đôi mươi. Từ đó kết tinh thành các giá trị văn hóa mang bản sắc của người Jrai ở cao nguyên đại ngàn./.

Bích Thủy,  Xuân Huy


Lượt xem: 234

Trả lời