Thanh niên khởi nghiệp với mô hình nuôi dúi

Cập nhật 07/4/2024, 15:04:47

Không chỉ là đoàn viên năng động, trách nhiệm trong hoạt động Đoàn mà anh Nguyễn Văn Cường – Phó Bí thư Đoàn xã Dun, huyện Chư Sê còn được biết đến là tấm gương lập thân, lập nghiệp tại địa phương. Anh đã chọn khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi dúi và đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, anh Nguyễn Văn Cường luôn ấp ủ có thể tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế trên chính quê hương. Từ ý định đó, anh đã dành thời gian để tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các trại nuôi dúi trong và ngoài tỉnh. Năm 2021, anh mua 12 cặp dúi giống về nuôi thử nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Cường – Phó Bí thư Đoàn xã Dun, huyện Chư Sê cho biết: “Điều kiện nhà mình và điều kiện địa phương phù hợp với nuôi con dúi này, vì điều kiện thời tiết thì mát mẻ. Nguồn thức ăn dễ kiếm từ tre, mia, bắp…Điều kiện làm chuồng cơ bản, không cầu kỳ, chỉ cần tối, thoáng, kín gió, tránh mưa. Trong nuôi con dúi thì chú ý vệ sinh sạch sẽ, đồ ăn thức uống khô, không mang mầm bệnh từ đồ ăn để tránh bệnh về đường tiêu hóa.”

Nhận thấy nuôi dúi có hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định, anh quyết định tập trung đầu tư phát triển kinh tế từ con dúi. Đến nay, trại nuôi của anh có diện tích 80 m2, duy trì số lượng 70 con dúi sinh sản, thu nhập trên 120 triệu đồng/năm từ mô hình này.

Anh Nguyễn Văn Cường – Phó Bí thư Đoàn xã Dun, huyện Chư Sê nói: “Hiện nay đã liên kết với các hội nhóm nuôi dúi, xuất hàng đi miền Tây, Sài Gòn, Đồng Nai. Sắp tới sẽ mở rộng chuồng, mở rộng kênh kết nối để anh em học hỏi thêm.”

Không giữ bí quyết cho riêng mình, anh Cường đã chia sẻ kinh nghiệm nuôi dúi trong các hội, nhóm. Đồng thời, trại nuôi dúi của anh còn là địa chỉ quen thuộc để đoàn viên, thanh niên đến tìm hiểu, học hỏi. Đặc biệt, anh còn bao tiêu đầu ra và hỗ trợ kỹ thuật cho những người trẻ chọn con dúi để khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Đức Trực – Bí thư Đoàn xã Dun, huyện Chư Sê chia sẻ: “Mô hình nuôi dúi của đồng chí Cường là mô hình mới, Đoàn xã cũng thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đến học hỏi để nhân rộng, tạo nguồn thu nhập cho thanh niên.”

Chọn gắn bó với nông nghiệp, những người như anh Nguyễn Văn Cường không chỉ quyết tâm phát triển kinh tế mà còn khát khao góp sức trẻ xây dựng quê hương. Trên chặng đường lập thân, lập nghiệp, những thanh niên ấy đã và đang khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của mình để xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước, vừa có phẩm chất tốt, vừa có năng lực, ý chí, khát vọng vươn lê.

Nhâm Dung – Phi Long


Lượt xem: 2

Trả lời