Tháng 8 trở lại xã Anh hùng Cửu An – Quê hương Đỗ Trạc

Cập nhật 19/8/2017, 15:08:15

Phát huy truyền thống Cách mạng hào hùng của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã ra sức phấn đấu, lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, nhất là ở những vùng căn cứ, chiếc nôi của Cách mạng. Trong những ngày Tháng tám lịch sử này, hãy cùng chúng tôi đến thăm xã Cửu An, thị xã An Khê. Đây là xã Anh hùng nơi sinh ra đồng chí Đỗ Trạc người Bí thư đầu tiên của An Khê. Vùng quê cách mạng ngày ấy giờ đây đã trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của thị xã An Khê.

Xã Cửu An được biết đến gắn liền với các di tích thời khởi nghĩa Nông dân Tây Sơn của 3 anh em nhà Nguyễn Huệ, nơi đây là quê hương của đồng chí Đỗ Trạc-Bí thư chi bộ Đảng đầu tiên ở An Khê. Đỗ Trạc cũng là người đầu tiên trong số ít thanh niên tiến bộ chủ động bắt liên lạc với tổ chức Việt Minh, mang ánh sáng cách mạng về quê hương gây dựng phong trào thời kỳ tiền khởi nghĩa trên chính vùng đất Cửu An. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc không ít người con của Cửu An đã nắm giữ những vị trí quan trọng trong chính quyền cách mạng địa phương, và không ít trong số đó đã hy sinh thân mình cho nền độc lập của dân tộc. Với cái nôi truyền thống cách mạng lâu đời, Cửu An được Nhà Nước phong tặng là xã Anh hùng  LLVTND vào năm 2007.

Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, trong thời kỳ đổi mới, người dân nơi đây đã phát huy thế mạnh của mình, nỗ lực vươn lên chiến thắng  đói, nghèo. Sau khi được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới từ năm 2011, đến nay Cửu An đã khoác trên mình một chiếc áo mới, nhiều công trình hạ tầng thiết yếu của xã được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Đinh Thanh Hải- Phó Bí thư Đảng ủy xã Cửu An, thị xã An Khê cho biết: “Qua 5 năm triển khai xây dựng NTM đến nay xã Cửu An đã được công nhận đạt chuẩn NTM, các công trình đường giao thông đến nay đã được bê tông hóa không còn lầy lội  như trước nữa. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đã được đầu tư các trường cũng được khang trang hơn, điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, phấn đấu đến 2018 có thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vai trò mục đích của CT NTM mang lại, đúng với chủ trương đề ra là Nhà nước và nhân dân cùng làm, chương trình đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, hàng chục ngàn m2 đất được người dân hiến để mở rộng đường giao thông, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông tại địa phương.

Ông Nguyễn Đẩu – Thôn An Điền Bắc 1, xã Cửu An, thị xã An Khê cho biết: “Gia đình chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất hiến đất để làm con đường liên xóm Gò gai, để có điều kiện vận chuyển hoa màu từ đồng về nhà và lưu thông từ từ xóm đến các xóm khác và thôn, gia đình cũng đồng tình và hiến hơn 1000m2 đất để tạo con đường thông thoáng để nhân dân đi lại dễ dàng”.

Xác định nông nghiệp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, Cửu An đã tập trung vận động nhân dân tham gia chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất chăn nuôi… Theo đó đã có nhiều mô hình trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao như quýt đường, chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản, trồng keo lai…Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được nâng lên, cuối năm 2016 thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 26 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 4,5%. Công tác quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình chính sách, hỗ trợ cho hộ nghèo thoát nghèo ổn định cuộc sống được quan tâm thường xuyên.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên-Thôn An Điền Nam 1, xã Cửu An, thị xã An Khê cho biết: “Trước đây HTX cũng như nông dân đã huy động vốn để xây dựng các công trình thủy lợi, tuy nhiên các công trình chỉ mang tính chất tạm bợ. Từ khi thực hiện xây dựng NTM, được sự đầu tư trực tiếp của cấp trên, bây giờ cơ bản ổn định, riêng các trục đường ra nội đồng, giao thông của các thôn xóm Cửu An được 14km đường bê tông tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, đi lại, vận chuyển hàng hóa để làm tăng giá trị sản phẩm hàng hóa của nhân dân”.

Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, nhân dân xã Cửu An đang từng ngày, từng giờ cố gắng góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, nỗ lực giữ vững và phát huy các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu xây dựng nông thôn mới ngày một phát triển, xứng đáng với danh hiệu xã Anh hùng LLVTND.

             Duy Từ


Lượt xem: 272

Trả lời