Tết ở vùng biên

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:01

Tết đến, Xuân về càng mang hơi ấm của sự sẻ chia, yêu thương tới mọi nhà, mọi người ở khắp các vùng quê của Tổ quốc thân yêu. Tết của đoàn viên, sum họp; Tết của đoàn kết, yêu thương và Tết của cả những hy sinh thầm lặng từ những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới cho chúng ta có trọn niềm vui.

Trong căn nhà mới được Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai trao tặng, vợ chồng anh Bùi Thế Chung (dân tộc Mường) và chị Rơ Mah Ring (dân tộc Jrai) ở làng Krông, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông không còn phải lo chỗ ở nữa. Vợ chồng anh Chung, chị Ring yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Anh Chung nói: Tết Qúy Mão này là tết vui nhất của anh chị.

Anh Bùi Thế Chung, Làng Krông, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông chia sẻ: “Tết thì vui hơn vì có nhà mới. Bộ đội Biên phòng ở đây cấp cho cái nhà, có chỗ ăn chỗ ở che mưa che nắng rồi tết về hai vợ chồng có được cái nhà như thế này là quá hạnh phúc lắm rồi ạ”.

Năm 2022, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã vận động, quyên góp, hỗ trợ xây mới và bàn giao 12 căn nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở thuộc 3 huyện, 7 xã biên giới của tỉnh; trị giá mỗi căn nhà từ 80 đến hơn 100 triệu đồng. Cũng trong năm, các tổ chức, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã triển khai xây dựng 100 căn nhà mới từ “Chương trình Mái ấm biên cương”, đã kịp thời bàn giao các gia đình khó khăn về nhà ở trên biên giới trước Tết Qúy Mão 2023.

Ông Đinh Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Prông cho biết: “Tết này có 1 cái vấn đề đáng mừng là 3 chương trình mục tiêu quốc gia theo  Nghị quyết 88 của Quốc hội thì 1 số  chương trình, nhất là chương trình hỗ trợ nhà ở cho người còn khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, nhà ở dột nát và hiện nay thì đã phân bổ xuống tất cả các xã và các công trình nhà ở thì gần như đến tết thì bà con có nhà mới và cộng với quà vật chất nữa thì tin chắc là sẽ có một cái tết đầm ấm”.

Không khí Tết đã đến sớm với nhiều gia đình trên biên giới bởi sự quan tâm, chăm lo đời sống của Nhân dân mà cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai. Không khí Tết càng ấm cúng hơn khi có sự quan tâm, sẻ chia của những tấm lòng với nhiều việc làm thiết thực đầy ý nghĩa của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm. Từ trước Tết, hàng ngàn phần quà đã được trao tận tay những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người neo đơn, trẻ mồ côi, hộ nghèo, hộ cận nghèo để nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, từ trước Tết, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, chung vui Tết cùng Nhân dân trên địa bàn biên giới của tỉnh.

Chị Rơ Mah Hà Huy, Làng Bua, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ tâm sự: “Bà con rất vui và phấn khởi được tham gia gói bánh, rồi được tham gia các trò chơi dân gian. Được tham gia các hoạt động như thế này thì tình cảm của bà con dành cho mấy anh bộ đội thêm khắng khít hơn”.

Ông Siu Thil – Phó Bí thư Huyện ủy Đức Cơ cho biết: “Tôi thấy chương trình này nên phát huy, triển khai nhân rộng hơn nữa và kéo dài các đơn vị, trong đó các đơn vị bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn (có 3 đồn) thì đồn nào cũng triển khai thực hiện tốt”.

Tết ở vùng biên ấm cúng bởi tình người, bởi những sẻ chia, quan tâm, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Tết càng sôi nổi, đoàn kết hơn khi các hoạt động truyền thống của các dân tộc được tổ chức với sự chung vui của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biên giới.

Sẽ là thiếu nếu chúng ta không nhắc tới những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ, giữ cho biên giới bình yên, cho mỗi buôn làng vang trọn tiếng chiêng Xuân. Những người lính Biên phòng vẫn thầm lặng trên mỗi cung đường tuần tra. Sức trẻ, tinh thần trẻ, vẹn nguyên và sáng trong với quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc để Nhân dân vui xuân, đón Tết trọn vẹn.

Thiếu tá Hà Văn Hiệu – Đội phó Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng Ia Puch, huyện Chư Prông cho biết: “Trong dịp Tết này thì toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trong trung đội cũng như trong toàn đơn vị là ở lại trực sẵn sang chiến đầu và trực bảo vệ biên cương đều an tâm tư tưởng. Cán bộ, chiến sỹ đơn vị cũng xin gửi lời tới bà con nhân dân và những người ở hậu phương là đón Tết vui vẻ và an khang thịnh vượng”.

Thiếu tá Nguyễn Duy Thắng – Phó Đồn trưởng, Đồn Biên phòng Ia Mơr, huyện Chư Prông thể hiện quyết tâm: “Chúng tôi xin hứa sẽ vững chắc tay súng bảo vệ bình yên của Tổ quốc và chúc cho toàn thể bà con đón một cái Tết an khang thịnh vượng và hạnh phúc bên gia đình. Chúng tôi luôn luôn vững tâm và chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ luôn luôn vững tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao, cũng như là Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh giao trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023”./.

Hữu Lanh – Minh Vũ – Trọng Thịnh – Ngô Hùng


Lượt xem:

Trả lời