Tết của những trinh sát an ninh

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:15

Với tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân, Lực lượng An ninh thuộc Công an tỉnh Gia Lai luôn bám cơ sở để vận động quần chúng,  tích cực tranh thủ người có uy tín để tuyên truyền, vận động bà con không tin, không theo bọn phản động FULRO, “Tin lành Đê ga”. Những chiến công của Lực lượng An ninh đã góp phần giữ vững bình yên ở các buôn làng, để nhân dân yên tâm vui Xuân đón Tết.

Những ngày cuối năm 2022, cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Krông Pa cùng Công an xã Ia RSươm đến buôn Toát để gặp gỡ ông Ksor Dơn – người có uy tín trong buôn. Ông Dơn có 14 năm phục vụ trong lực lượng quân đội, 25 năm công tác ở xã Ia RSươm. Nghỉ hưu năm 2018, với kinh nghiệm và vốn tri thức, hiểu biết của mình, ông Dơn tích cực đồng hành cùng lực lượng Công an để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt pháp luật, không nghe, không tin FULRO, “Tin lành Đê ga”, giúp đỡ người lầm lỡ vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Ông Ksor Dơn – Buôn Toát, xã Ia RSươm, huyện Krông Pa cho biết: “Bản thân tôi phối hợp với lực lượng Công an để góp phần bảo đảm an ninh, trật tự. Để tạo điều kiện cho những người lầm lỗi quay trở lại với địa phương, cùng bà con Nhân dân làm ăn phát triển kinh tế, trước hết mình nói rõ cho họ hiểu là bà con Nhân dân và xã hội sẽ bao dung, không xa lánh để người ta không mặc cảm. Mình tranh thủ thời gian bà con đi làm trở về để mà tiếp cận, ngồi uống nước trà hay bất kể thời gian nào, bà con ngồi chỗ nào thì mình đến chỗ đó vừa nói chuyện, vừa tâm sự, động viên”.

Với sự hỗ trợ nhiệt tình của ông Dơn, lực lượng Công an đã thuyết phục, cảm hóa các đối tượng từng theo FULRO, “Tin lành Đê ga” trong buôn Toát từ bỏ con đường sai trái, Ksor Duy là một điển hình.

Trước đây, do tin lời lừa phỉnh của FULRO lưu vong, Ksor Duy (37 tuổi) tin theo cái gọi là “Tin lành Đê ga”. Với cách tuyên truyền, vận động “mưa dầm thấm lâu”, sự tác động của ông Dơn và cán bộ an ninh Công an huyện Krông Pa đã giúp Duy thức tỉnh. Tháng 8-2022, trước sự chứng kiến của bà con buôn làng, Duy đã chính thức từ bỏ “Tin lành Đê ga”.

Ksor Duy – Buôn Toát, xã Ia RSươm, huyện Krông Pa nói: “Quá trình theo Tin lành Đê ga, tôi thấy không đem lại cái gì, chỉ có đem lại phức tạp, đau khổ. Qua thời gian cán bộ Công an, chính quyền xã thôn, bác Dơn thường xuyên vận động, tôi đã biết cái đúng, cái sai, tôi lấy lại tinh thần để theo đuổi những gì có ích hơn, xây dựng kinh tế cho gia đình. Bác an ủi tôi, đừng làm theo FULRO, từ bỏ Tin lành Đê ga sang sinh hoạt in lành truyền giảng phúc âm tại buôn Toát, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế”.

Ông Ksor Yung (58 tuổi) hiện là người có uy tín ở buôn Chư Krih, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Với uy tín của mình, ông là cánh tay đắc lực giúp lực lượng Công an tuyên truyền bà con không tin, không nghe FULRO, không vượt biên trái phép. Năm 2022, ông tham gia hòa giải thành công 12 vụ mâu thuẫn trong cộng đồng. Từ ngày 10 đến 15-12-2022, ông Yung là một trong 30 người có uy tín tiêu biểu được Công an tỉnh tổ chức đi tham quan tại Hà Nội và các tỉnh miền Trung. Thế nhưng ít ai biết rằng năm 2004, ông Yung từng bị FULRO lưu vong lừa phỉnh, trốn đi Campuchia. Chính những cán bộ An ninh Công an huyện đã gần gũi, cảm hóa, giúp đỡ ông từ bỏ con đường sai trái, đã trở thành nhân tố tích cực trong cộng đồng.

Ông Ksor Yung- Buôn Chư Krih, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa cho biết: “Năm 2005 tôi tự nguyện hồi hương, có lực lượng Công an giáo dục thường xuyên, cảm hóa tôi nhận thức được FULRO, TLĐG là bọn chống phá Nhà nước, chính quyền. Từ ngày trở về quê, tôi luôn tuyên truyền bà con ở trại tị nạn khổ như thế nào. Tôi kể lại cuộc sống khổ cực ở đấy để dân không theo “Tin lành Đê ga”.

Hồi đó tôi biết mình làm sai nên cố gắng sửa chữa, để làm gương cho dân, tuyên truyền cho dân làm ăn sinh sống, làm nương rẫy, sản xuất, làm kinh tế gia đình. Đến nay, người dân ở đây không ai tin FULRO, TLĐG nữa, lo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Còn tôi từ 2005 đến nay luôn đề cao cảnh giác, không để FULRO, Đê ga hoặc kẻ xấu xúi giục một lần nữa.

Thiếu tá Trần Xuân Hoàng – Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Krông Pa cũng cho biết: “Dịp cao điểm Tết 2023, lực lượng An ninh Công an huyện thường xuyên tiếp xúc, tranh thủ già làng, người có uy tín để hướng dẫn họ tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật. Thời gian qua, người có uy tín đã tuyên truyền, thuyết phục nhiều người từ bỏ “Tin lành Đê ga”, quay về sinh hoạt tôn giáo thuần túy. Thường xuyên tổ chức các buổi phát động quần chúng ở các thôn, buôn; gọi hỏi các trường hợp là đối tượng có biểu hiện hoạt động xâm phạm an ninh trật tự”.

Thời gian 45 ngày trước Tết Nguyên đán 2023, Đội An ninh Công an huyện Krông Pa đã tiếp xúc tranh thủ 97 lượt người uy tín. Đồng thời phối hợp Công an xã các  và ngành, đoàn thể tổ chức phát động quần chúng 4 buổi với 1.020 người tham dự.

Tết đến, khi người người đoàn tụ, sum họp bên gia đình thì những bước chân của những trinh sát an ninh vẫn miệt mài, lặng thầm giữ gìn bình yên cho các buôn làng…

CTV Thúy Trinh – Lê Ánh (Công an tỉnh Gia Lai)

 


Lượt xem: 9

Trả lời