Tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật cho công nhân lao động

Cập nhật 27/3/2024, 10:03:04

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho công nhân lao động có vai trò quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai dưới nhiều hình thức, qua đó, giúp công nhân lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, biết tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đây là chương trình tập huấn ATGT và tuyên truyền pháp luật cho 400 công nhân, lao động tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp thuộc Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh do Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai tổ chức. Đây cũng là hoạt động tuyên truyền trực tiếp đầu tiên được Liên đoàn lao động tỉnh Gia Lai triển khai trong năm 2024. Tại các lớp tập huấn, công nhân, lao động đã được phổ biến những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ cũng như lợi ích của việc thực hiện an toàn giao thông. Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai cũng đã cung cấp thông tin những quy định về mức hỗ trợ đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp; về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới.

Anh Đỗ Văn Cường – xã Nghĩa Hưng huyện Chư Pah bày tỏ: “Mình là người lao động, đôi khi mình cũng không nắm hết được những quy định của phát luật nhà nưới mới ban hành cho nên qua chương trình tập huấn này mình cũng nắm bắt được những ưu tiên của người lao động.”

Một trong những nội dung mới, lần đầu tiên LĐLD tỉnh triển khai tuyên truyền, tập huấn cho công nhân lao động đó là kỹ năng sử dụng mạng xã hội và an toàn trên không gian mạng. Tại Gia Lai, đã có không ít nạn nhân của những vụ lừa đảo qua mạng, số tiền thiệt hại của mỗi người từ vài trăm nghìn đến hàng tỷ đồng. Vì vậy, việc thông tin, truyền đạt một số vấn đề liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng sẽ giúp mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh được những thiệt hại về tài sản.

Chị Trương Thị Mỹ Lệ – Trưởng ban Tuyên giáo nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Đợt tập huấn  lần nay khác với đợt tập huấn lần trước là chúng tôi tập trung, phối kết hợp với công an tỉnh truyền tải những kiến thức cơ bản của Luật an ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao hiện nay. Qua đó, công nhân lao động có thể nhận diện, phòng ngừa, tố giác 1 số phương thức  lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công nhân lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan trực tiếp tới công nhân lao động, các kỹ năng kiến thức cơ bản của cha mẹ để chăm sóc con cái, giáo dục giới tính… Chúng tôi mong muốn người lao động có thể nắm được các chính sách pháp luật để chính họ có thể bảo vệ quyền lợi của mình.”

Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh Gia Lai đã ban hành hơn 80 văn bản tuyên truyền chính sách phát luật đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời, cấp phát hơn 50.000 tờ rơi đến công nhân lao động.Để công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả, thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật; qua đó giúp công nhân, người lao động nắm rõ các thông tin mới, hữu ích về chế độ chính sách;từ đó bảo vệ quyền và lợi ích  chính đáng của chính bản thân.

Linh Chi – Ngọc Ánh


Lượt xem: 6

Trả lời