Tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS trước thềm năm học mới

Cập nhật 30/8/2018, 09:08:13

Kỹ năng tiếng Việt là một hạn chế đối với các em học sinh dân tộc thiểu số trong giao tiếp, đặc biệt là trong việc tiếp thu kiến thức văn hóa. Do đó việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh ngay trước thềm năm học mới được nhiều trường học ở các địa bàn vùng sâu vùng xa đặc biệt chú trọng. Phóng sự được thực hiện tại Trường Tiểu học Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, nơi có trên 93% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số.

Hào hứng trong ngày đầu tiên đến lớp, em Thanh Hà – học sinh lớp 1A7 rất thích thú khi được học tập ở ngôi trường mới, có nhiều bạn mới và được cô giáo dạy cho bảng chữ cái, bắt đầu làm quen với tiếng Việt.

Em Hà nói: “Con rất là thích đi học, rất là vui. Năm nay con thích học lớp 1 rất là giỏi. Cô dạy cho con bảng chữ cái con thuộc nhiều”.

Cô Mai Thị Lệ Thủy – Giáo viên Trường Tiểu học Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa cho biết: “Với đặc thù ở đây chủ yếu học sinh là đồng bào Bahnar, nhiều em chưa qua lớp mẫu giáo nên còn rất bỡ ngỡ. Cô giáo vừa dạy các em tiếng Việt nhưng lại vừa học tiếng Bahnar để dẫn dắt các em, bày cho các em tiếng song ngữ để các em hiểu. Các cô giáo phối hợp với phụ huynh phấn đấu giúp đỡ cho các em biết đọc, biết viết”.

Với những lớp học có đông học sinh là người dân tộc thiểu số, làm thế nào để các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, vốn tiếng Việt được tăng cường là điều không dễ dàng. Điều này đòi hỏi nhà trường, giáo viên phải biết vận dụng nhiều phương pháp, sáng tạo trong cách dạy và tăng cường các hoạt động ngoại khóa.

Thầy Hoàng Ngọc Hải – Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Các thầy cô đi dạy, nhất là những người dạy lớp 1 ít nhiều phải nói được tiếng đồng bào. Thời điểm đầu năm ở tuần không các thầy cô phải tập trung các em, hướng dẫn cho các em từ những cái đơn giản nhất, sau đó cho các em ôn lại bảng chữ cái. Trong năm học bám sát kế hoạch của Phòng giáo dục, trường tổ chức nhiều hoạt động tăng cường tiếng Việt, thi đọc thơ, viết chữ đẹp. Từ năm ngoái nhà trường cũng đã chuẩn bị thư viện xanh – sạch – đẹp, bố trí ở các góc lớp tạo thuận lợi cho việc đọc sách báo tăng cường tiếng Việt cho học sinh”.

Ngay sau ngày tựu trường, không khí học tập đã rộn ràng ở Trường Tiểu học Đak Sơ Mei. Năm học này, trong số 6 điểm trường lẻ của trường đã 3 điểm trường  sáp nhập vào trường chính. Dù chưa đến ngày thực học, nhưng hơn 900 học sinh đã đến trường. Học sinh lớp 1 thì bắt đầu làm quen với bảng chữ cái, với tiếng Việt; các em lớp lớn thì ôn lại kiến thức để sẵn sàng bước vào năm học mới./.

Kim Châu – Lệ Xuân – Đặng Trà


Lượt xem: 64

Trả lời