Tăng cường thanh tra các phương tiện đo lường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật 30/12/2016, 13:12:39

Những năm qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh luôn được tăng cường, đảm bảo các phương tiện đo lường, bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống xã hội.

30-12-tangcuong

Trong năm 2016, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai đã tiến hành thanh tra đối với 89/82 cơ sở kinh doanh taxi; kinh doanh xăng dầu, cơ sở kinh doanh kiểm định phương tiện xe cơ giới, kiểm định công tơ điện, kinh doanh vàng…qua kiểm tra phần lớn các cơ sở đều chấp hành đúng theo quy định của pháp luật về đo lường. Đặc biệt đối công tơ điện là loại phương tiện đo được sử dụng rộng rãi nhất trong đời sống xã hội, với nhiệm vụ đo đếm điện năng tiêu thụ làm cơ sở thanh toán giữa khách hàng dùng diện và bên bán điện, do đó các cơ sở kiểm định công tơ điện  trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rất tốt công tác kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo đảm bảo đúng chuẩn đo lường theo quy định của Luật đo lường.

Ông Nguyễn Kim Vương, Phụ trách  Trung tâm thí nghiệm điện Gia Lai cho biết: “Ở đây việc kiểm định hiệu chỉnh công tơ hoàn toàn bằng thiết bị tự động ít có sự can thiệp của con người nên độ chính xác rất là cao, đảm bảo theo Luật đo lường”.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, trong năm 2016 Thanh tra sở khoa học và công nghệ cũng đã tổ chức một  đợt thanh tra diện rộng tại 58 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Qua thanh kiểm tra đã phát hiện và xử phạt 14 cơ sở vi phạm như: mua bán hàng hóa có nhãn nhưng thể hiện không đầy đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện; sử dụng cân không qua kiểm định, chất lượng vàng không đạt theo công bố. Theo quy định, trên nhãn hàng hóa của mỗi sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ phải đảm bảo 5 yếu tố là tên cơ sở sản xuất, địa chỉ cơ sở sản xuất, hàm lượng vàng, khối lượng vàng và tiêu chuẩn áp dụng cơ sở; nhưng với nhiều cơ sở kinh doanh, các sản phẩm được nhập về nhiều khi được các cơ sở thay nhãn và không đầy đủ 5 yếu tố bắt buộc.

Anh Lý Trọng Huy, Phó Chánh thanh tra Sở KH và CN Gia Lai cho biết: “Công tác kiểm tra về đo lường chất lượng trong năm 2016 được tăng cường nhiều hơn so với mọi năm. Qua thanh tra chúng tôi ghi nhận các cơ sở đã ý thức trong việc đảm bảo các phương tiện đo. Tuy nhiên ở lĩnh vực kinh doanh vàng và kinh doanh xăng dầu vẫn còn xảy ra một số vi phạm. thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường hơn”.

Thông qua hoạt động kiểm tra đã tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành quy định của pháp luật về đo lường, giúp các đơn vị, cơ sở kịp thời khắc phục những thiếu sót trong việc tuân thủ quy định của pháp luật, quyền lợi người tiêu dùng từng bước được đảm bảo./.

Mỹ Linh, Viễn Khánh , R’Piên


Lượt xem: 72

Trả lời