Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Cập nhật 10/1/2022, 09:01:13

Cùng với nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng cao thì dịp cuối năm là thời điểm mà các loại hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hết đát được “khoác nhãn mới” tung ra thị trường. Tại Gia Lai, tình trạng gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu… thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, để kiểm soát ổn định thị trường Tết, hạn chế thấp nhất hàng kém chất lượng tới tay người tiêu dùng, lực lượng Quản lý thị trường Gia Lai đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thực hiện kế hoạch đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng Quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã và đang tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi cung cầu, biến động giá cả nhằ phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm. Chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; đảm bảo ổn định thị trường phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân. Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng Quản lý thị trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền  nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của cơ sở kinh doanh trong buôn bán hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Ông Trần Minh Hùng – Tạp hóa Hương – 162D Hai Bà Trưng – TP. Pleiku cho biết: “Hàng hóa mình bày mang tính chất cửa hàng tiện lợi, bày trên kệ gọn gàng, phân loại rõ ràng, tiện cho người tiêu dùng. Vấn đề nhập hàng thì bán tới đâu nhập tới đó, hàng hóa đảm bảo chất lượng để phục vụ cho người tiêu dùng.  Nguồn hàng nhập về từ các đại lý, các nhà phân phối chính thức”.

Bà Quách Thị Thúy Nga – Bo’s Mart – 77 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku cũng cho biết: “Cửa hàng mình chú tâm vô những hàng chất lượng, có xuất xứ, như hàng Việt Nam chất lượng cao, một số mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng”.

      Theo đánh giá, nhận định của Cục Quản lý thị trường tỉnh, dịp Tết Nguyên đán năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên sức mua sắm các loại bánh mứt, nhu yếu phẩm của người dân sẽ giảm so với những năm trước. Mặc dù vậy, đây vẫn là thời điểm các loại hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái được tung ra thị trường, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Do đó, lực lượng Quản lý thị trường đã và đang phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Đinh Văn Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong đợt cao điểm ngăn chặn tình trạng mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng Quản lý thị trường toàn tỉnh sẽ bám sát các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, chúng tôi không kiểm tra đại trà mà sẽ kiểm tra đột xuất, nhằm phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, đơn vị chủ động phối hợp với các ngành chức năng chủ động ngăn chặn tình trạng các đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng lậu qua cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cũng như từ các tỉnh khác vào địa bàn tỉnh Gia Lai để tiêu thụ”.

          Bên cạnh sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường của các đơn vị chức năng, thì người tiêu dùng cần phải nâng cao ý thức, hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

Lê Thư,  Minh Trung


Lượt xem: 23

Trả lời