Tăng cường công tác kiểm soát các đường mòn, lối mở trên dọc tuyến biên giới

Cập nhật 05/4/2020, 17:04:00

Triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 18/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo lập chốt, trạm tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia nhằm kiểm soát chặt chẽ không để cho người dân qua lại và ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Trên tuyến biên giới dài 90 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia có rất nhiều đường mòn, lối mở. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên công tác kiểm tra, kiểm soát tại các đường mòn trên dọc tuyến biên giới được các Đồn biên phòng triển khai chặt chẽ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tuyệt đối không để các trường hợp  xâm nhập trái phép vào địa bàn tỉnh.

Trung tá Đàm Đức Tuấn – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi quán triệt nghiêm kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và xây dựng lực lượng tổ chức 8 điểm chốt chặn trực 24/24 phối hợp với dân quân xã Ia Dom và giao nhiệm vụ cho các tổ chốt chặn là tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện đi qua lối mòn qua biên giới nhằm mục đích là ngăn chặn dịch từ phía bên nước bạn không lây vào nội địa”.

Đại úy Phan Trung Tình – Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: Với tinh thần chống dịch như chống giặc ngay từ những ngày đầu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan đã xác định rõ vai trò trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã triển khai 5 tổ kiểm soát trên dọc biên giới với 15 cán bộ, chiến sĩ của Đồn cùng lực lượng dân quân, công an xã thường trực 24/24 giờ, đảm bảo khóa chặt biên giới.

Triển khai công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo thành lập 21 chốt, trạm trên dọc tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia. Các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh đều xác định rõ trách nhiệm của người lính nơi tuyến đầu chống dịch; đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người phương tiện ra, vào khu vực biên giới.

Thượng úy Hà Tuấn Việt – Phụ trách Chốt số 3, Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Đến nay qua quá trình thực hiện nhiệm vụ từ 0h ngày 18/3 thì chưa phát hiện một trường hợp nào qua lại 2 bên biên giới. Khi mà phát hiện được người đi bên Campuchia về thì chúng tôi sẽ dừng ngay các hoạt động đi lại của người ta, giữ khoảng cách an toàn, hướng dẫn người ta vào khu vực tập trung tạp thời và báo cáo với Đảng ủy, Chỉ huy đồn để có biện pháp xử lý tiếp theo”.

Đại úy Nguyễn Xuân Thuận – Phụ trách Chốt số 3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết thêm: “Ngoài chốt chặn 24/24 thì cũng phân công lực lượng tuần tra cơ động để đảm bảo chốt chặn các đường mòn, lối mở qua lại khác ở biên giới và tăng cường cho các vị trí điểm chốt khác khi có yêu cầu nhiệm vụ”.

Từ ngày 18/3 đến nay, các chốt, trạm đã phát hiện, ngăn chặn 2 trường hợp nhập cảnh trái phép để trốn cách ly. Trước tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, đảm bảo tuyệt đối không để các trường hợp từ vùng dịch nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh.

Thượng tá Trần Tiến Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 04 của UBND tỉnh thì Bộ đội Biên phòng chúng tôi tiếp tục triển khai lực lượng chốt chặn trên biên giới với các đường mòn, lối mở với 21 tổ với 194 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng với công an, dân quân các xã biên giới. Và có thể nối là việc kiểm soát biên giới là hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt, không để các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, đặc biệt là hoạt động nhập cảnh qua biên giới. và chúng tôi sẵn sàng tăng cường lực lượng 70% ở cơ quan lên các đơn vị ở tuyến biên giới nếu có tình huống và khi có yêu cầu”.

Dù trong điều kiện khó khăn song cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh vẫn luôn xác định rõ tư tưởng, trách nhiệm của một người lính nơi tuyến đầu chống dịch nhằm góp phần phòng, chống và đẩy lùi đại dịch COVID-19./.

Đức Hải, Huy Toàn, R’Piên


Lượt xem: 49

Trả lời