Tăng cường công tác giám sát những trường hợp về từ vùng dịch

Cập nhật 01/8/2020, 08:08:55

Dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, nhiều ngày liền xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành, có nguy cơ lây nhiễm tại nhiều địa phương trong cả nước. Những ngày qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang khẩn trương triển khai công tác rà soát, sàng lọc, xác minh tất cả các trường hợp trên địa bàn tỉnh đã từng đi đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1/7-28/7/2020 và tăng cường công tác phối hợp giám sát thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe.

Tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố Pleiku, những ngày qua số lượng người đến khai báo y tế rất đông. Từ ngày 28-30/7, ngành Y tế tỉnh Gia Lai đã xác minh và ghi nhận có trên 2.700 công dân đi về từ Đà Nẵng. Tất cả các trường hợp này đều phải thực hiện khai báo y tế để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ, tổ chức cách ly y tế phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Anh Nguyễn Mai Quốc Thái- Phường Hội Thương, thành phố Pleiku nói: “Mình từ Đà Nẵng về thấy có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Khai báo y tế được cán bộ y tế phường hỏi kỹ về hành trình, lịch trình của mình, khai báo y tế xong giờ cảm thấy yên tâm hơn”.

BS Phạm Ngọc Thạch – Trưởng Trạm Y tế phường Hội Thương, thành phố Pleiku cho biết: Từ ngày 26/7 đến nay người đi từ Đà Nẵng về rất đông. Theo số liệu trên địa bàn phường có gần 100 người tới khai báo y tế. Người ta tới khai báo trước mắt lập hành trình đi, lập bản cam kết đối với bệnh nhân, ghi rõ tất cả các khoản không được thực hiện trong thời gian cách ly, báo cáo về tình trạng sức khỏe trong ngày để chúng tôi biết.

Để công tác phòng chống dịch hiệu quả phải bắt đầu từ khu dân cư với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ cơ sở và mọi người dân. Như ở Tổ dân phố 7, phường Hội Thương, nhà nào có người mới đi từ Đà Nẵng về, ông Bùi Xuân Đồng – Tổ trưởng Tổ dân phố đều nắm chắc để hướng dẫn người dân thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Việc này cũng nhận được sự giám sát, phối hợp tích cực của người dân.

Ông Bùi Xuân Đồng – Tổ trưởng Tổ dân phố 7, phường Hội Thương, thành phố Pleiku cho biết: “Hiện giờ tình hình dịch diễn biến rất phức tạp, trên địa bàn tổ dân phố có những mới về từ Đà Nẵng, người ta cũng nắm bắt tình hình dịch bệnh về khai báo. Tinh thần trách nhiệm của cộng đồng dân cư rất cao, những người xung quanh thấy trường hợp nào về chưa kịp khai báo thì họ lên báo chính quyền xuống điộng viên con em đi khai báo y tế, cách ly phòng dịch”.

Để hỗ trợ, tư vấn cho người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã thành lập 2 phòng tư vấn bệnh Covid-19 và 1 phòng lấy mẫu xét nghiệm tại địa chỉ 97 Phan Đình Phùng, thành phố Pleiku. Trước mắt sẽ ưu tiên xét nghiệm theo nhóm những người có triệu chứng liên quan đến Covid, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid -19, người đi qua những địa điểm nguy cơ đã được Bộ Y tế thông báo./.

Kim Châu – Lệ Xuân- Ksor Tuối


Lượt xem: 24

Trả lời