Tan nát đường liên huyện Chư Prông- Chư Pưh.

Cập nhật 04/9/2013, 07:09:31

Làm thế nào để đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến đường liên huyện Chư Prông đến Chư Pưh đang là mong muốn của người dân  một số xã thuộc huyện Chư Pưh.Bởi tình trạng hư hỏng, xuống cấp trầm trọng của tuyến đường này đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất , sinh hoạt của người dân địa phương, đặc biệt là việc đi học của các em học sinh khi bước vào năm học mới.

 

Mới hơn 10 giờ sáng nhưng những em học sinh này đã phải đi học lớp buổi chiều. Chân mang ủng, tay xách dép, các em phải hết sức cố gắng để vượt qua hơn 3 km đường lầy lội, trơn trợt  để đến trường  không phải trễ giờ học. Giá như việc lưu thông bằng xe máy không quá khó khăn ,các em không phải chịu cảnh lội bộ nhọc nhằn đến lớp. Em Triệu Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 4, trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi – huyện Chư Pưh nói: “Nhà xa, phải đi bộ nên em phải đi sớm, nếu không thì không kịp giờ học. Đến mùa mưa, đường hư, bố mẹ không chở được, em phải đi như thế này”.

Để qua được 3km đường lầy lội, ở nhiều đoạn, người đi bộ còn có thể men theo các rẫy mì nhưng người đi xe máy thì phải gồng mình chèo chống. Không ít người điều khiển xe máy đã tự ngã xuống đường, bị xây xát… nhưng rồi lại cố đứng lên để đi tiếp. Tình trạng trên diễn ra suốt mùa mưa trong nhiều năm liền khiến việc đi lại, sinh hoạt sản xuất của người dân luôn trong tình trạng khó khăn. Như trường hợp anh Nguyễn Thanh Hải, vợ ốm, phải ra thị trấn Nhơn Hòa để mua thuốc nhưng mỗi lần đi về phải mất hơn một buổi. Anh Nguyễn Thanh Hải, làng DongKet, xã Ia HLa, huyện Chư Pưh cho biết: “Đi lại vất vả, chỉ là đau cảm sơ sài chứ nếu như đau nặng  mà phải đi đến huyện để khám bệnh thì không biết phải làm sao. Dân chúng tôi định cư lâu dài ở đây,đi lại vất vả quá, mong sao nhà nước giúp cho mình có con đường đi lại thông suốt”.

Vượt lầy đi học

Người dân địa phương cho biết :Tuyến đường trên đi  qua địa bàn  một số xã của huyện Chư Pưh có tổng chiều dài hơn 15 km, trong đó,có hơn 3 km chủ yếu là đường đất.Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng mới chỉ 3 năm đã bị hư hỏng. Đã nhiều lần, nhân dân trong thôn huy động lực lượng và xe công nông chở đất, đá san lấp những điểm hư hỏng để khắc phục. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện giao thông qua lại nhiều khiến cho đoạn đường càng bị xuống cấp trầm trọng.Trước thực trạng trên, mong muốn của người dân địa phương là tuyến đường nói trên được đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão. Hàng ngày phải đi lại trên con đường lầy lội Ông Lê Văn Long, Thôn 6C, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh cho biết: “Tình trạng này kéo dài, dân cư trong khu vực rất là vất vả. sinh hoạt khó khăn đã đành, con em đi học lại rất vả. Không cho con đi học thì không có văn hóa mà cho con em đi học thì cứ phải đánh vật với tuyến đường này không biết bao nhiều năm. Chúng tôi mong muốn là nhà nước nên quan tâm giúp đỡ người dân vùng nông thôn chúng tôi”.

Gian nan vượt qua đường lầy

Giải lao

Để đảm bảo sinh hoạt, sản xuất ổn định,  nhất là việc tạo điều kiện thuận lợi kiện cho con em đến trường, đồng thời giải phóng nông sản đang trong mùa thu hoạch, người dân các xã Ia Hla, Ia Dreng của huyện Chư Pưh rất  thiết tha mong muốn  tuyến đường nói trên sớm được cải tạo, xử lý, giúp người dân thoát khỏi tình trạng ách tắc giao thông trong mùa mưa bão.

Kim Dung- Hồng Uyên


Lượt xem: 200

Trả lời