Sửa đổi Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học trong năm học mới

Cập nhật 17/8/2016, 08:08:06

Trước thềm năm học mới 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ sửa đổi một số điều mục trong Thông tư 30 ban hành quy định về đánh giá học sinh tiểu học theo hướng thiết thực và cụ thể hơn, nhằm giảm tải cho giáo viên, khắc phục những hạn chế nảy sinh trong thời gian qua.

 Trước thềm năm học mới 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ sửa đổi một số điều mục trong Thông tư 30 ban hành quy định về đánh giá học sinh tiểu học theo hướng thiết thực và cụ thể hơn, nhằm giảm tải cho giáo viên, khắc phục những hạn chế nảy sinh trong thời gian qua.

17.8thongtu30

Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học có hiệu lực từ năm học 2014-2015 với thay đổi lớn nhất là không chấm điểm, không đánh giá học sinh bằng điểm số mà chỉ nhận xét đối với học sinh tiểu học.

Bên cạnh những ưu điểm, những thay đổi góp phần điều chỉnh cách dạy và học ở bậc tiểu học, sau 2 năm triển khai thông tư cho thấy vẫn còn nhiều bất cập trong việc tạo áp lực cho giáo viên khi phải nhận xét quá nhiều, quá trình nhận xét còn rập khuôn, học sinh không có sự cạnh tranh trong học tập và tiêu chí khen thưởng không rõ ràng…

Cô Ngô Thị Phương Yến-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Thông tư 30 cũng có cái hay là làm cho học sinh khỏi áp lực nhưng giáo viên phải viết rất nhiều. Sau một tiết dạy giáo viên phải có động thái là đánh giá học sinh, vừa đánh giá bằng miệng vừa nhận xét trong vở của các em nên mất rất nhiều thời gian. Mong muốn trong thời gian tới Bộ sửa đổi thông tư sẽ hạn chế được việc đánh giá trong vở học sinh, trong sổ sách mà chỉ đánh giá bằng miệng bởi vì mình đánh giá trong vở nhiều khi các em không đọc, đánh giá trong sổ theo dõi chỉ để báo cáo cấp trên chứ học sinh cũng đâu đọc được”.

Thầy Vũ Công Động – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh cũng cho biết về hạn chế của việc thực hiện Thông tư 30: “ Sau 2 năm áp dụng hình thức nhận xét học sinh thay vì chấm điểm theo Thông tư 30 tôi thấy vẫn còn nhiều hạn chế. Đối với trường chúng tôi đa phần học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số nên khả năng đọc, viết còn hạn chế nên việc đánh giá của thầy cô giáo nhiều khi các em và cả phụ huynh cũng không hiểu nên khó theo dõi được việc học tập của con em”.

Từ thực tế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong năm học mới này sẽ đổi mới Thông tư 30 theo hướng giảm tải cho giáo viên, tạo hứng khởi cho học sinh. Bộ cho biết vẫn giữ nguyên tinh thần của thông tư là không chấm điểm học sinh tiểu học và thay vào đó một số sửa đổi dự kiến như: Không quá cầu toàn đánh giá học sinh hàng ngày mà chỉ đánh giá hàng tháng, hoặc hàng quý để tổng hợp từng khía cạnh, năng lực của học sinh; nhận xét bằng lời nói trực tiếp đối với học sinh vào bất cứ thời điểm nào nếu cần thiết, không nhất thiết phải nhận xét vào vở; trao đổi trực tiếp qua thư, điện thoại với cha mẹ học sinh nhằm tăng cường sự tương tác giữa gia đình và nhà trường…

Hiện dự thảo đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung và được gửi cho các Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến để kịp thời áp dụng từ năm học mới 2016-2017./.

Kim Châu- Thanh Sáng – Đặng Trà

     


Lượt xem: 359

Trả lời