Sớm triển khai xây dựng lại chợ Trung tâm huyện Kbang.

Cập nhật 23/4/2017, 08:04:18

Mặc dù đã có chủ trương cho xây dựng lại theo hình thức xã hội hóa, nhưng đến nay, sau gần 9 tháng xảy ra vụ hỏa hoạn, Chợ trung tâm huyện Kbang vẫn chưa được đầu tư xây dựng lại. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho các tiểu thương kinh doanh tại đây. Huyện Kbang, nhà đầu tư và nhất là các hộ tiểu thương mong muốn sớm cho triển khai xây dựng lại Chợ trung tâm huyện để ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng ngày 19/7/2016 đã thiêu rụi toàn bộ 48 sạp hàng trong khu nhà lồng và 4 ki ốt xung quanh của hơn 50 tiểu thương ở Chợ trung tâm huyện. Ngay sau vụ hỏa hoạn, UBND huyện Kbang cùng với các ngành đã tập trung khắc phục hậu quả và bố trí khu Chợ tạm để giúp các tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy dần ổn định lại việc kinh doanh, buôn bán. Đồng thời, xúc tiến để Công ty TNHH xây dựng và phát triển hạ tầng Kbang triển khai xây dựng lại Chợ trung tâm huyện theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay đã gần 9 tháng sau vụ cháy nhưng phía đơn vị đầu tư vẫn chưa thể triển khai thi công. Nguyên nhân là do nhiều thủ tục còn vướng mắc và đơn vị cũng đang tập trung tháo gỡ.

Ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và phát triển hạ tầng Kbang cho biết: “Về vấn đề đầu tư xã hội hóa chợ thì Công ty chúng tôi đã lập dự án trước khi chợ cháy trước tháng 7 và sau khi Chợ cháy có lãnh đạo của UB tỉnh xuống chúng tôi cũng đã đề nghị xin đẩy nhanh tiến độ cấp phép đầu tư. Đến thời điểm hiện nay thì cũng đã có một số quyết định và trong đó còn vướng các quy định nên chưa được xây dựng như là đánh giá tác động môi trường và phê duyệt dự án đầu tư”.

Do chậm triển khai xây dựng nên đã ảnh hướng lớn tới tình hình kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương; nhất là những hộ không bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn. Vì chỉ những hộ bị thiệt hại mới được bố trí lên khu vực Chợ tạm và kéo theo khách hàng cũng về đây. Chính vì thế mà những hộ thuê ki ốt xung quanh khu Chợ trước khi bị cháy không có người mua nên ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh, buôn bán. Mặt khác, tại khu vực Chợ tạm hiện nay có diện tích tương đối nhỏ, khoảng 6.000 mét vuông nhưng có tới hơn 300 hộ kinh doanh; cơ sở hạ tầng còn tạm bợ, không đáp ứng được hoạt động kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương. Chính vì thế mà các tiểu thương mong muốn các cấp quan tâm, tạo điều kiện để sớm triển khai xây dựng lại Chợ trung tâm huyện Kbang.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Tiểu thương Chợ trung tâm huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Sau khi cháy thì bên lãnh đạo có hứa với chúng tôi là 1 tháng sau sẽ làm lại chợ tức là trong tháng 8 sẽ làm lại chợ ngay; nhưng bây giờ cứ chờ hết tháng này đến tháng khác mà lúc nào cũng nói là không có kinh phí. Bây giờ phải làm thế nào hối thúc để làm chợ nhanh để các tiểu thương ở đây ổn định việc làm ăn; vì khi chúng tôi xin xuống dưới đó thì không cho vì không bị cháy mà ở lại đây thì bán rất ế”.

Ông Võ Tấn Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Đối với Chợ Kbang thì cũng đã có nhà đầu tư đăng ký để xã hội hóa và đến nay các thủ tục đã được triển khai liên tục để đưa vào khởi công; song quá trình thực hiện có những cái còn chậm trễ. Ở đây doanh nghiệp còn trẻ, thiếu kinh nghiệm; thứ 2 là thủ tục hành chính của chúng ta còn nhiều thủ tục cần thiết phải thành lập Hội đồng để thống nhất lấy ý kiến của nhiều ngành nên thời gian nó kéo dài; và các thời gian giải quyết các thủ tục hành chính theo từng khâu còn chậm từ bước này qua bước khác nên đến nay công trình chợ Kbang chưa được cho chủ trương xây dựng. Chúng tôi đế nghị lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành của tỉnh quan tâm tạo điều kiện nhanh hơn nữa để công trình sớm được khởi công đưa vào phục vụ nhân dân trên địa bàn”.

Được biết, theo thiết kế của nhà đầu tư, Chợ trung tâm huyện Kbang sẽ được xây dựng lại với tổng kinh phí gần trên 17 tỷ đồng. Gồm: 1 nhà lồng chính có diện tích 1.400 mét vuông, 1 nhà tầng 1.100 mét vuông và một số công trình phụ trợ kèm theo. Đã gần 9 tháng sau vụ hỏa hoạn và hoạt động kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương đang gặp nhiều khó khăn; vì thế, các cấp, ngành cần nghiên cứu tạo điều kiện để sớm triển khai xây dựng lại Chợ trung tâm huyện Kbang.

Đức Hải, Minh Trí


Lượt xem: 90

Trả lời