Sơ kết 10 năm phát triển kinh tế tập thể tỉnh Gia Lai (2005-2015)

Cập nhật 26/8/2016, 08:08:16

 Sáng ngày 25/8, dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đức Hoàng – Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh, Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 13 Hội nghị lần thứ 5 BCH TW Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2005-2015, đã diễn ra tại Hội trường 2/9 (TP.Pleiku). Dự hội nghị có Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Hồ Văn Niên.

26.8 10nam

Với 64 hợp tác xã (HTX) được thành lập mới trong 10 năm (từ 2005-2015), đến cuối năm 2015, tỉnh Gia Lai có 119 HTX với 23.863 thành viên, vốn điều lệ hơn 113 tỷ đồng, hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại-dịch vụ, và tín dụng. Với bình quân hàng năm tăng từ 6-7 HTX thành lập mới, hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã dần chú trọng và phát triển theo hướng kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực; góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế hộ gia đình khu vực nông thôn và tăng trưởng chung của tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của không ít HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa thực sự hiệu quả. Việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cũng như cơ chế, chính sách cho hoạt động của các HTX còn hạn chế; trình độ năng lực quản lý, điều hànhcủa đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ của HTX vừa thiếu vừa yếu, dẫn đến một số HTX ngừng hoạt động và trong 10 năm đã có 72 HTX giải thể, nhiều hơn số HTX được thành lập mới.Đó cũng là những nội dung được các đại biểu tham dự hội nghị đưa ra thảo luận nhằm định hướng cho phát triển kinh tế tập thể của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Hồ Văn Niên đã chỉ ra những định hướng cho phát triển kinh tế HTX của tỉnh thời gian tới, đó là: Phát triển kinh tế HTX cũng như kinh tế tập thể phải gắn bó mật thiết và phục vụ cho định hướng phát triển kinh tế của tỉnh; phải đáp ứng nhu cầu về văn hóa-xã hội; cần mở rộng và tập trung trong mọi lĩnh vực, ngành nghề mà người dân có nhu cầu; cũng như cần đa dạng về hình thức và phát triển từ thấp đến cao. Và để làm được điều này, cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo môi trường thuận lợi cho HTX phát triển; đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX vượt qua khó khăn; nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước đối với HTX; đồng thời các địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với sự phát triển của các HTX ./.

Mỹ Tiến,Đặng Trà


Lượt xem: 102

Trả lời