Siu Hyung – Nâng cao thu nhập từ mô hình trồng chuối

Cập nhật 11/3/2022, 07:03:16

Phát huy tính xung kích của thanh niên, nhất là trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Siu Hyung, sinh năm 1996 ở làng Phăm Klăh, xã Bar Maih, huyện Chư Sê đã từng bước khẳng định những nỗ lực của bản thân trong việc nâng cao thu nhập từ mô hình trồng chuối mốc trên đất đồi dốc.

Trăn trở vì diện tích đất đai nhiều nhưng đời sống của bà con dân làng vẫn cứ khó khăn đã thôi thúc Siu Hyung thực hiện quyết tâm thay đổi cuộc sống của mình và người dân quanh vùng bằng việc trồng chuối mốc. Chẳng ai có thể ngờ rằng những đồi dốc đầy sỏi đá bỏ hoang vì thiếu nước sản xuất lại trở thành vườn chuối xanh tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao như hiện nay. Năm 2017, sau khi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, Siu Hyung đã tiến hành cải tạo đất, đào hố trồng thử nghiệm 1 ha  chuối. Sau 1 năm cây chuối phát triển xanh tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Từ đó cứ hàng tháng Siu Hyung lại thu hoạch khoảng 250-300 buồng chuối, với giá bán 5.000 – 6.000 đồng/1 kg. Sản phẩm làm ra được các thương lái đến tận vườn để thu mua. Sau khi trừ chi phí, hàng tháng vườn chuối cho thu nhập ổn định khoảng 5-6 triệu đồng. Theo anh Siu Hyung thì trồng chuối rất đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc. Mùa mưa, anh cắt và dọn sạch lá khô dưới gốc, tránh chuối bị úng nước, hư hại. Mùa nắng thì tấp lá khô vào gốc chuối giữ ẩm, phát dọn sạch từng gốc chuối.

Siu Hyung – Làng Phăm Klắh, xã Bar Maih, huyện Chư Sê chia sẻ: “Tôi thấy cây chuối chăm sóc rất dễ, không khó lắm, chỉ cần cắt lá khô, 2 – 3 tháng làm cỏ 1 lần, thu nhập lại cao, 1 tháng tôi thu được 5,6 triệu đồng”

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Siu Hyung còn được biết đến là một đoàn viên năng nổ, gương mẫu, nhiệt tình trong công việc, anh đã cùng với đoàn viên trong chi đoàn luôn thực hiện tốt các phong trào do các cấp đoàn phát động.

Chị Siu Phê – Bí thư đoàn thanh niên xã Bar Maih – Chư Sê nhận xét: “Siu Hyung là 1 đoàn viên tham gia các phong trào thôn và đoàn xã triển khai, về phát triển kinh tế luôn tìm hiểu cách làm ăn để phát triển kinh tế gia đình mang lại hiệu quả cao chú trọng mô hình trồng chuối mang lại hiệu quả rất cao, đoàn xã mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này, vì trồng chuối không đòi hỏi chi phí cao, chỉ cần bỏ ra ngày công là sẽ làm được, nhất là trong vùng ĐBDTTS rất cần mô hình này, trồng chuối ở vùng này sẽ giữ được môi trường chống được hạn, lũ lụt, mong rằng các thanh niên trong xã sẽ học hỏi theo mô hình này để phát triển kt gia đình”

Với sự kiên trì, quyết tâm làm giàu chính đáng, anh Siu Hyung đã khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, xứng đáng là tấm gương cho  đoàn viên  học tập và noi theo./.

CTV Mỹ Đức


Lượt xem: 32

Trả lời