Sẽ tăng độ phân hoá trong đề thi THPT Quốc gia 2018

Cập nhật 08/2/2018, 09:02:32

Đề thi minh hoạ Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sẽ giúp giáo viên, học sinh có thể làm quen với định dạng của các đề thi và phạm vi ôn tập. Năm nay phần nội dung thi bổ sung thêm cả kiến thức lớp 11 thay vì chỉ tập trung vào kiến thức lớp 12 như năm trước. Nếu như ở kỳ thi năm ngoái, độ phân hóa của đề thi các môn được đánh giá là chưa mạnh, số lượng điểm 9, 10 khá nhiều thì ở đề thi minh họa năm nay đã cho thấy có sự phân hóa rõ rệt.

Kiến thức trải rộng, độ phân hoá của hầu hết các đề thi đều tăng lên là nhận định chung của giáo viên về bộ đề  tham khảo thi THPT Quốc gia 2018.  Tuy nhiên theo đánh giá của các giáo viên mức độ đề vẫn phù hợp, phần kiến thức cơ bản vẫn chiếm dung lượng lớn.

Thầy Lê Hồng Quang – Tổ trưởng tổ Toán, Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai cho biết: “Năm nay khác với năm trước là đề thi có phần của lớp 11 và có 10 câu tập trung vào những chủ đề như lượng giác, tổ hợp xác xuất, hình học không gian. Những câu đầu ở mức độ vận dụng thấp, 10 câu cuối cùng ở mức độ vận dụng cao. Sau khi có đề thi minh hoạ với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, tổ đã tập trung hoàn thiện bộ câu hỏi trắc nghiệm của lớp 11, phân luồng các em học sinh theo từng mức độ”.

Cô Thân Thị Thanh Thảo – Giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Phan Bội Châu, TP Pleiku cũng cho biết: “Về đề thi minh họạ, nhìn chung cấu trúc không có gì thay đổi so với năm trước. Riêng phần nghị luận văn học có thêm chương trình lớp 11. Điều này Bộ đã thông báo trước nên không có gì bỡ ngỡ cả. Kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% dung lượng của chương trình. Về đề thi năm nay tính phân hoá cao hơn so với năm trước. Đặc biệt là ở dạng đề thi minh họa có câu nghị luận văn học là so sánh sẽ phân hoá được học sinh, tránh tình trạng điểm cao rất nhiều như năm ngoái”.

Điểm khác của đề năm nay là có một phần không nhỏ kiến thức lớp 11 vì vậy học sinh phải có hình thức ôn luyện khái quát các dạng kiến thức từ lớp 11 đến hết 12. Một điểm đáng chú ý nữa là đề minh họa ở các môn năm nay giảm phần lý thuyết  và tăng số lượng các câu hỏi thực hành.

Em Nông Thị Nguyệt –  Trường Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai nói: “Em thấy đề năm nay khó hơn năm trước. Mức độ đề phân hoá rõ ràng nên em thấy khó trong việc giải bài tập và tốn rất nhiều thời gian để giải. Kiến thức rộng hơn, bao quát và sâu hơn, đề năm ngoái chỉ có chương trình lớp 12 trong đó năm nay có khoảng 20% lớp 11, bọn em cần phải học nhiều hơn ôn tập nhiều hơn nữa”.

Em Nguyễn Đặng Trâm Anh – Trường THPT Phan Bội Châu, Pleiku cũng nói: “Em thấy bộ đề môn Văn, Sử,  Địa khá hay. Môn Văn có độ phân hoá rất cao, ở câu làm văn 5 điểm cuối cùng thì hay có sự kết hợp giữa lớp 11 và 12. Đề Giáo dục công dân sát với thực tế, có nhiều câu vận dụng khá cao. Do đó ngoài những tiết ôn tập trên trường, thầy cô có sự ôn luyện cả chương trình lớp 11 và 12”.

Năm nay, phương thức thi THPT Quốc gia vẫn giữ ổn định như năm ngoái. Đặc biệt, trong các đề minh hoạ, để đảm bảo phân tầng độ khó đáp ứng mục tiêu “2 trong 1” của kỳ thi, ngoài kiến thức cơ bản, đề còn yêu cầu học sinh phải có tư duy, ứng dụng do đó các em phải học chắc kiến thức và cần phải cố gắng rất nhiều mới có thể đạt được điểm khá, giỏi./.

Kim Châu, Duy Linh

 

 


Lượt xem: 43

Trả lời