“Rau an toàn” có thực sự “an toàn”

Cập nhật 15/5/2016, 21:05:01

Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn với mặt hàng rau xanh hiện nay; đồng thời các sản phẩm rau xanh được gắn mác “rau an toàn” cũng bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm chọn lựa nhiều hơn trong thực đơn của những bữa ăn hàng ngày nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên trên thực tế, “rau an toàn” liệu có thực sự “an toàn”? phóng sự sau sẽ đề cập đến vấn đề này .

 

 

Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay sản phẩm rau an toàn của Công ty TNHH MTV Hương Đất (xã An Phú TP.Pleiku) đã dần tìm được chỗ đứng trên thị trường với khoảng 1 tấn rau xanh cung cấp ra thị trường mỗi ngày, tuy nhiên bài toán về rau an toàn vẫn còn nhiều trở ngại. 

 Anh Nguyễn Nam Phong – Công ty TNHH MTV Hương Đất, xã An Phú, TP.Pleiku cho biết: “ Các sản phẩm bây giờ khi được đóng nhãn mác thì có thể phân biệt với các sản phẩm rau trôi nổi phía ngoài, nhưng mà khó khăn về giá cả vì chi phí cho các sản phẩm rau an toàn rất là cao, khả năng đầu tư khó. Thứ hai nữa là thị hiếu của người dân vẫn chưa cao; người dân vẫn mong muốn sử dụng rau an toàn nhưng mà lại e ngại về vấn đề giá cả”.

Thực tế hiện nay, tại TP.Pleiku, ngoài các địa chỉ tin cậy mà người tiêu dùng có thể tìm mua rau an toàn như siêu thị hay cửa hàng rau sạch như các sản phẩm của Hương Đất, thì sản phẩm rau an toàn khác cũng đã có mặt ở các sạp hàng tại một số chợ. Với bao bì nhãn mác đầy đủ thông tin và theo tiểu thương thì hàng được người của công ty giao tận nơi, có hóa đơn và bán cũng khá chạy; thế nhưng người tiêu dùng dường như vẫn còn chưa thực sự an tâm lắm với những sản phẩm rau an toàn này.

Chị Bùi Thị Bích Hạnh – Phường Hoa Lư, TP.Pleiku cho biết: “Chắc là nó cũng hơn rau bình thường, thì mình nghĩ vậy thôi mình mua thôi chứ cũng không biết rõ được. Sao biết rõ được đâu. Không biết đâu hết cho nên là mình cảm thấy như vầy thì mình mua thôi chứ thật hay giả thì mình không biết”.

Trong khi đó, dù không có nhãn mác chứng nhận, nhưng nhiều sản phẩm rau xanh vẫn được tiểu thương đảm bảo đó là rau an toàn, rau sạch.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương – Tiểu thương TTTM cho biết: “Hồi giờ ở đây quen rồi, người ta tới người ta biết là mua thôi chứ không cần dán nhãn gì đâu. Nhà vườn người ta làm an toàn, có nguồn gốc đàng hoàng; theo mối quen người ta làm có nguồn gốc người ta đem tới cho mình chứ đâu mua lung tung. Không có bao bì nhãn mác nhưng rau vẫn an toàn.

Rõ ràng trong mê trận các sản phẩm rau xanh hiện nay, sự nhập nhằng giữa rau an toàn và không an toàn là điều khiến người tiêu dùng không biết lựa chọn thế nào. Và liệu “rau an toàn” có thực sự “an toàn” bởi cũng không loại trừ khả năng sản phẩm gắn mác rau an toàn nhưng chất lượng không đảm bảo ./.

Mỹ Tiến – Thiên Thanh -R’Piên


Lượt xem: 95

Trả lời