Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Cập nhật 26/1/2024, 17:01:48

Năm 2024 là năm có tính chất quyết định trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2025 và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025; đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Gia Lai. Dự báo những khó khăn, thách thức phải đối mặt, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã quyết tâm, đồng lòng để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra nhằm đưa Gia Lai phát triển nhanh, bền vững và giàu bản sắc.

Kết thúc năm 2023, TP. Pleiku có 13/15 chỉ tiêu cơ bản về kinh tế – xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra; 2 chỉ tiêu không đạt là thu ngân sách và xây dựng nông thôn mới. Do đó, ngay từ đầu năm 2024, địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp, trong đó, UBND thành phố xác định trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ triển khai công tác quy hoạch trên địa bàn để thực hiện các dự án trọng điểm nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách tại địa phương để có điều kiện đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Ông Đỗ Việt Hưng – Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: “Để thực hiện đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024, TP sẽ phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kê gọi thu hút đầu tư trên địa bàn; song song với đó là đồng bộ công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch phân khu và dự kiến trong quý I/2024 TP sẽ trình phê duyệt các đồ án để phủ kín 100% các quy hoạch phân khu; đó là cơ sở để chúng tôi triển khai các quy hoạch chi tiết và quản lý, kêu gọi các dự án đầu tư trên địa bàn TP.”

Trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh về phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2024, các ngành, địa phương đã cụ thể hóa thành các chương trình hành động, kế hoạch sát với tình hình thực tiễn và xác định các nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn – Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro trao đổi: “Huyện ủy Kông Chro đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và xây dựng nghị quyết cho năm 2024. Trong đó, đã xác định và xây dựng các chỉ tiêu sát với điều kiện thực tế tại địa phương. Chúng tôi quan tâm nhất là tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó xác định mục tiêu đẩy nhanh quá trình giảm nghèo vì hiện nay so với các địa phương thì tỷ lệ ở Kông Chro tương đối là cao. Có như vậy thì đời sống của bà con và hạ tầng cơ sở của huyện sẽ có khởi sắc.”

Trong Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5/1/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh đã xác định một số chỉ tiêu quan trọng để triển khai thực hiện, như: Tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP (theo giá so sánh năm 2010) của tỉnh đạt 8,6%; giá trị sản xuất ngành Nông – Lâm nghiệp – Thủy sản đạt 36.484 tỷ đồng; giá trị sản xuất ngành Công nghiệp đạt 35.000 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 123.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 115 triệu USD; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 5.815 tỷ đồng… Trên cơ sở các mục tiêu đã xác định và dự báo trước những khó khăn, thách thức, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, UBND tỉnh Gia Lai đã đề ra các giải pháp với quyết tâm chính trị cao nhất nhằm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tôi đề nghị sau Hội nghị này, các sở, ngành, địa phương cần tổ chức quán triệt tổ chức triển khai thực hiện thật tốt ngay từ đầu năm các nghị quyết của Chính phủ và nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 bằng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, có tính khả thi cao. Khi đưa ra thì từ tỉnh tới huyện sẽ tổ chức theo dõi, đánh giá hàng tháng và chúng ta tổ chức theo phương pháp lãnh đạo, điều hành quyết liệt hơn trong năm 2024 này.”

Với quyết tâm chính trị cao nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, sự chung sức của các tầng lớp nhân dân, kỳ vọng trong năm 2024, tỉnh Gia Lai sẽ biến những khó khăn, thách thức trở thành thời cơ, động lực để bứt phá vươn lên mạnh mẽ hơn nữa nhằm xây dựng Gia Lai phát triển nhanh, bền vững và giàu bản sắc, hướng đến mục tiêu trở thành “Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe” theo Quy hoạch phát triển tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 5

Trả lời