Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn 851 của UBND tỉnh

Cập nhật 17/4/2020, 16:04:35

Thực hiện Thông báo số 158 ngày 16/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra chiều qua, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn hỏa tốc 851 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong sáng nay, các địa phương trong tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các hộ kinh doanh hàng ăn, quán cà phê… ký cam kết chấp hành nghiêm theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên tại TP.Pleiku và huyện Chư Păh vào sáng ngày 17/4, nhiều quán cà phê, hàng ăn đã mở cửa bán trở lại. Mặc dù đã có quy định rất cụ thể trong Công văn hỏa tốc 851 của UBND tỉnh về đảm bảo các điều kiện trong công tác phòng, chống dịch khi mở cửa, song nhiều chủ quán vẫn chấp hành chưa nghiêm theo yêu cầu, như: để khách tụ tập đông người, không có máy đo thân nhiệt, không có nước sát khuẩn… chỉ khi lực lượng chức năng nhắc nhở thì những hộ kinh doanh này mới cam kết thực hiện theo quy định.

Thượng úy Phạm Thành Luân, Trưởng Công an xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “ Qua kiểm tra quán của mình thì camera thì có tuy nhiên vấn đề kiểm tra thân nhiệt của khách chưa thực hiện được; cái thứ 2 là chưa có chỗ để nước rửa tay cho khách vào; còn với lượng bàn ghế và trong quán này thì chỉ bố trí được 10 người và nếu ngồi ngoài nữa thì thêm 10 người nữa với cự ly của các bàn phải xa nhau và người cách người là phải giữ theo đúng giãn cách là mỗi người cách nhau phải 2 m”.

Bà Trần Thị Bình – Quán cà phê Baka, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai nói:  Cảm ơn đoàn kiểm tra và làm giấy cam kết như thế nào thì mình sẽ lên xã mình làm; và nếu cơ sở của mình đủ điều kiện thì mình mới mở.

Bà Phạm Thị Thu Hồng – Quán cà phê Uyên, phường Ia Kring, TP.Pleiku, Gia Laicho biết: “Mình bán nhưng trong tình trạng đóng cửa chứ không bán số lượng khách nhiều. Nhưng hôm nay mình đã ký cam kết thì mình chỉ bán mang về chứ không cho khách vào quán nữa”.

Bên cạnh những quán chấp hành chưa nghiêm thì cũng có một số chủ hộ kinh doanh đã tự giác thực các quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước khi mở cửa phục vụ khách hàng.

Anh Lê Xuân Định – Quán cà phê Memories, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi thực hiện là nhắc nhở khách trước khi vào là đeo khẩu trang; thứ hai nữa là sát khuẩn tay và đo thân nhiệt; và quán chúng tôi đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực quán và mở cửa không quá 10h tối”.

Anh Lê Tấn Bảo – Quán phở Nữ, phường Tây Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: Để kinh doanh trở lại trong thời gian tới, cơ sở chúng tôi sẽ cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có máy đo thân nhiệt, có nước rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn giữa các bàn ăn và giữa khách theo đúng quy định.

Trong sáng ngày 17/4, UBND TP.Pleiku đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn đồng loạt ra quân để tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các hộ kinh doanh hàng ăn, quán cà phê… ký cam kết chấp hành các quy định theo Công văn hỏa tốc 851 của UBND tỉnh và quy định của địa phương; đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để phòng, chống lay lan dịch COVID-19. Đặc biệt đối với những cả hàng cà phê, quán ăn theo mục 2.6 trong công văn 851 của UBND tỉnh, thì trong ngày hôm nay chúng tôi yêu cầu các xã, phường cho các cửa hàng ký cam kết thực hiện theo đúng quy định của UBND tỉnh. Và bắt đầu từ tối nay chúng tôi sẽ kiểm tra; những cửa hàng nào mà vi phạm thì sẽ bị xử lý; còn nếu cố tình tái phạm thì chúng tôi bắt buộc phải đóng cửa để đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP.Pleiku”.

Theo phân nhóm của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 thì tỉnh Gia Lai thuộc nhóm có nguy cơ thấp và sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; và UBND tỉnh đã có quy định rất cụ thể trong triển khai thực hiện. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương thì mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định được nêu rõ trong Công văn hỏa tốc số 851 ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh để thể hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19./.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 21

Trả lời