Quan tâm chăm lo các công trình ghi công liệt sĩ

Cập nhật 24/7/2021, 13:07:39

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ cứu nước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước đã hiến dâng tuổi thanh xuân, không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, hy sinh để đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do như ngày hôm nay. Với truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; những năm qua nhiều công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được đầu tư xây dựng, tôn tạo và được quan tâm chăm sóc; thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân đối với các Anh hùng Liệt sỹ, thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Đã thành thông lệ, cứ vào mỗi dịp 27/7 hàng năm, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đức Cơ lại tổ chức dọn dẹp vệ sinh, sửa sang lại các phần mộ, trong đó có những phần mộ liệt sĩ chưa biết tên tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Thay cát, thay hoa – những việc làm tuy nhỏ nhưng đó là thể hiện sự tri ân sâu sắc của những người CCB còn sống hôm nay đối với các liệt sĩ, đồng chí, đồng đội đã mãi mãi nằm lại nơi đây. Chiến tranh đã qua đi 46 năm, máu đào của các Anh hùng Liệt sĩ đã hòa vào lòng đất mẹ, tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Với những CCB, việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ trong nghĩa trang là việc làm thiêng liêng để các liệt sĩ luôn được yên nghỉ trong không gian khang trang, sạch đẹp; và cũng để thân nhân liệt sĩ luôn cảm thấy ấm lòng khi đến thăm viếng.

Ông Nguyễn Văn Bộ – Chủ tịch Hội CCB huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Những năm qua thì Hội CCB huyện đã làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Chuẩn bị kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, thể hiện đạo lý “Uống nướ nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”,Hội CCB huyện đã thay 1.648 bát hương tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ”.

Thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về quản lý các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công trên địa bàn; sau nhiều năm triển khai, hoạt động ý nghĩa này đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, tôn tạo và làm đẹp nghĩa trang, các công trình ghi công liệt sĩ.

Thượng tá Trần Văn Thuân – Giám đốc Viettel Gia Lai chia sẻ: “Từ năm 2014 trang bị lọ hoa và hoa cho gần 12.000 mộ liệt sĩ của nghĩa trang cấp huyện và tỉnh. Cứ sau 1 năm thì chúng tôi lại củng cố lại với trị giá khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra chúng tôi duy trì chế độ nề nếp là vào ngày Mùng 1 âm lịch, ngày lễ, ngày tết tổ chức cho các bộ, nhân viên đi dâng hương tại nghĩa trang tỉnh và nghĩa trang các huyện”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 59 công trình ghi công liệt sỹ là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của trên 11.000 Anh hùng Liệt sĩ. Trong đó có 13 nghĩa trang liệt sĩ, 35 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 03 đài tưởng niệm liệt sĩ, 05 đền thờ liệt sĩ và 03 ngôi mộ chung. Những năm qua, các công trình ghi công liệt sĩ luôn được gìn giữ, tu sửa khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí đầu tư trên 119,2 tỷ đồng; trong đó nguồn kinh phí trung ương hỗ trợ trên 40 tỷ đồng và tỉnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ 77,2 tỷ đồng.

Chiến công của các liệt sĩ đã ghi vào lịch sử, sự hy sinh cao quý của các Anh hùng Liệt sĩ đã tạc vào bia đá như bản anh hùng ca bất diệt. Với tất cả lòng thành và sự tri ân sâu sắc, mỗi người trong chúng ta hôm nay hãy bằng những việc làm giản dị nhất để góp phần làm đẹp thêm nơi yên nghỉ của các Anh hùng Liệt sĩ./.

Mỹ Tiến – Huy Toàn – Thanh Tịnh (Đức Cơ)


Lượt xem: 46

Trả lời