Pơ Nang – làng Nông thôn mới đầu tiên của thị xã An Khê

Cập nhật 19/12/2018, 08:12:26

Năm 2018, thị xã An Khê đã chọn làng Pơ Nang, xã Tú An là làng đầu tiên và cũng là làng làm điểm của địa phương trong thực hiện chủ trương xây dựng làng Nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Vậy, từ khi thực hiện chủ trương này, làng Pơ Nang đã có những thay đổi ra sao. Mời quý vị và các bạn cùng với chúng tôi cảm nhận những đổi thay ở làng Nông thôn mới đầu tiên của thị xã An Khê qua phóng sự :

Gần 1 tuần nay, toàn bộ người dân làng Pơ Nang đã tạm nghỉ việc nương rẫy để tập trung lo cho một công việc quan trọng của làng: Đó chính là giúp 26 hộ dân trong làng di dời, sắp xếp lại nhà cửa theo quy hoạch mới của một ngôi làng nông thôn mới kiểu mẫu.

Mấy ngày trước, nhà rông của làng cũng đã được di chuyển về nơi mới và đang tiếp tục được hoàn thiện. Bây giờ là đến lượt di chuyển nhà ở của các hộ dân. Toàn bộ dân làng cùng đại diện chính quyền xã, các ban, ngành, hội, đoàn thể cũng đã được huy động để giúp đỡ những hộ nằm trong diện di dời. Ai ai cũng nhiệt tình và hào hứng…

Chị Hồ Thị Viên, làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Nhà tôi nằm trong diện phải di dời để sắp xếp lại quy hoạch của làng để mà xây dựng nông thôn mới. Bản thân tôi và gia đình rất vui mừng và ủng hộ chủ trương này. Thấy đây là việc làm mang lại lợi ích cho gia đình và cho tất cả mọi người nữa. Hôm nay tôi và các thành viên trong gia đình đang tập trung di dời nhà cho hàng xóm và vài hôm nữa sẽ di dời đến nhà tôi”.

Để làng Pơ Nang có được diện mạo mới, sạch đẹp và quy cũ hơn, trước khi thực hiện di dời nhà ở của các hộ dân, UBND xã Tú An đã thu hồi gần 2,5 ha đất để phục vụ mở rộng khu dân cư, đồng thời thực hiện san gạt, mở rộng đường trục làng, nội làng.

Theo dự kiến, chỉ mất khoảng 20 ngày là mọi công tác di dời sẽ được hoàn thành. Và lúc ấy, Pơ Nang cũng chính thức hoàn tất các tiêu chí về xây dựng làng nông thôn mới. Một tương lai mới với nhiều điều tốt đẹp đang được mở ra cho người dân nơi đây.

Ông Đinh Bối, Già làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai cũng nói: “Trước giờ trong làng ai thích ở sao thì ở, không có theo quy hoạch gì hết. Nhưng mà bây giờ thì được nhà nước sắp xếp lại cho nó đẹp hơn, bà con vui lắm, rất là ủng hộ chủ trương này của nhà nước. Có làng đẹp hơn rồi bà con sẽ cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế”.

Ông Trần Ngọc Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết kế haochj của xã trong thười gian tới : “Sau khi hoàn thành việc xây dựng làng nông thôn mới ở Pơ Nang thì xã tiếp tục thực hiện ở các làng còn lại. Qua đó, góp phần chung vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã”.

Việc xây dựng Pơ Nang thành làng nông thôn mới đầu tiên của thị xã An Khê không chỉ mang đến cho người dân ở đây một cuộc sống tốt đẹp hơn về nhiều mặt mà còn chính là hình mẫu và là nguồn động lực để những ngôi làng DTTS trên địa bàn sớm hoàn thành được các tiêu chí về xây dựng làng nông thôn mới trong thời gian tới./.

 Ngọc Hà, Viễn Khánh


Lượt xem: 239

Trả lời