Phụ nữ Gia Lai tích cực học tập và làm theo lời Bác

Cập nhật 20/10/2020, 14:10:07

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai đã triển khai sâu rộng các hoạt động và các phong trào thi đua, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, thúc đẩy triển khai công tác Hội và phong trào phụ nữ đạt được những thành tích quan trọng, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Nhân Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020) và 75 năm thành lập Hội LHPN tỉnh Gia Lai (27/10/145-27/10/2020), chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả phóng sự ghi nhận những kết quả của Hội LHPN tỉnh Gia Lai về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phong trào “Phụ nữ làm theo gương Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, là một trong những phong trào được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh Gia Lai duy trì triển khai hiệu quả. Thông qua: “Nuôi heo tiết kiệm”, “Hộ hội viên DTTS thay đổi nếp nghĩ thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu vươn lên thoát nghèo bền vững”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng”,… tính đến nay, các cấp hội đã tiết kiệm được hơn 36 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 8.700 lượt hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 6.500 phụ nữ dân tộc được vay vốn với số tiền gần 19 tỷ đồng không tính lãi hoặc lãi suất thấp để  phát triển sản xuất, cải thiện đời sống; đồng thời góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Chị H’Mép – Làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết:  “Nhờ phụ nữ cấp trên giúp đỡ giao cho 1 con bò nay đẻ được 3 con. Một con là giao cho 1 phụ nữ khó khăn, nay tôi cũng đỡ rồi, thoát nghèo rồi.

Cùng với tiết kiệm từ những điều nhỏ trong cuộc sống, để thực hành học và làm theo Bác, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua như Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”  với các tiêu chí: Không đói nghèo; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”. Các cấp hội đã cụ thể bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như đã thực hiện 30 km “Hàng rào xanh”, 100km con đường hoa”, hơn 28.000 hộ hội viên dân tộc thiểu số có “vườn rau xanh và cây ăn trái” …góp phần xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị trên địa bàn tỉnh.

Chị Mai Thị Thanh Hằng – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “Hoạt động xây dựng nông thôn mới là hoạt động mà Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng đã đẩy mạnh. Cùng với cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai phần việc xây dựng nông thôn như là “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh” vận động hội viên dân tộc thiểu số xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh.”

Thi đua học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ quan tâm thực hiện tốt khâu đột phá về cải cách lề lối làm việc khoa học, xây dựng và tuân thủ quy định của cơ quan. Với phương châm “Hằng tuần 4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày làm việc ở chi hội”, trong quý III/2020, cán bộ Hội LHPN tỉnh trực tiếp đi kiểm tra, làm việc tại chi/tổ hội và cấp xã được 122 lượt; Hội LHPN cấp huyện tổ chức 397 lượt cán bộ hội đi kiểm tra, làm việc tại cơ sở.  Việc tăng cường đi công tác cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên và kiểm tra, giám sát hoạt động của hội cấp dưới để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, từ đó chất lượng hoạt động của hội không ngừng nâng cao.

Bà Rơ Chăm H’Hồng – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai cho biết : “Việc làm theo Bác cụ thể thông qua các phong trào các mô hình, các câu lạc bộ tới tận hội viên. Ngay tại cơ quan hội thì Chi bộ chúng tôi xây dựng kế hoạch, mỗi Đảng viên đăng kí làm theo Bác ngay từ đầu năm và hang tháng lồng ghép vào kiểm tra Đảng viên chấp hành điều lệ Đảng đánh giá việc học tập và làm theo Bác. Đồng thời triển khai trong cơ quan là thứ 2 và thứ 6, hàng tuần là đọc báo, thông tin những nội dung, chuyên đề, các bài báo viết về Bác.”

Với niềm tin lớn lao của cấp ủy, chính quyền địa phương,  trong buổi gặp mặt Kỷ niệm 90 năm Ngày Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020) và 75 năm thành lập Hội LHPN tỉnh Gia Lai (27/10/1945-27/10/2020), đồng chí Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”; trong đó thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc học tập và làm theo Bác nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của cán bộ, hội viên phụ nữ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng theo tấm gương của Bác để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025). Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các phong trào “Phụ nữ Gia Lai tích cực xây dựng nông thôn mới”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp… Nguyện luôn học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, hội viên phụ nữ Gia Lai tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành thiên chức cao quý mình và ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội để đóng góp xứng đáng hơn nữa vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển./.

Thúy Diện,  R’Piên


Lượt xem: 73

Trả lời